Snowden ร่วมงานสัมมนาการเมือง, ถกประเด็นความมั่นคงและการควบคุมการหาข่าวกรอง

by lew
14 May 2016 - 10:06

Edward Snowden ไปร่วมงานสัมมนานอกวิชาเรียนของสถาบันการเมือง มหาวิทยาลัยชิคาโก ร่วมถกกับอาจารย์ในมหาวิทยาลัยถึงข้อถกเถียงว่าการเปิดเผยของเขามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

Snowden อธิบายถึงการกระทำของเขาที่นำเอกสารออกมาเปิดเผยเพราะกระบวนการตรวจสอบภายในไม่ทำงานอย่างที่ควรจะเป็น ผู้ตรวจการไม่สนใจคำร้องเรียนของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานโดยเชื่อว่ากระบวนการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และเมื่อเขาเปิดเผยเอกสารแล้วกระบวนการพิจารณาจึงเริ่มต้น โครงการหลายโครงการถูกวินิจฉัยว่าผิดกฎหมาย

เขาตอบคำถามถึงการกลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมว่าเขาพร้อมจะกลับมาเข้ากระบวนการหากมีกระบวนการพิจารณาคดีที่เปิดเผยและเป็นธรรม เขาถกเถียงว่าศาลปกติสามารถพิจารณาคดีสำคัญๆ ได้มากมายมาเป็นเวลานานแต่พอเป็นคดีข่าวกรองแล้วกลับถูกแยกออกไปเป็นศาลลับจากความกลัวที่เพิ่งสร้างขึ้นมาในช่วงสงครามเย็น

ในช่วงถามตอบเขายังชี้ถึงปัญหาของกระบวนการข่าวกรองสหรัฐฯ ในปัจจุบัน โดยตัวอย่างคือตัวเขาเองที่มีฐานะเป็นเพียงลูกจ้างสัญญาจ้าง แต่สามารถดึงข้อมูลทั้งหมดออกไปให้นักข่าวได้โดยหน่วยงานไม่รู้ตัวจนกระทั่งเป็นข่าว แสดงถึงหน่วยงานข่าวกรองที่มีอำนาจสูงมาก กลับไม่มีการควบคุมที่ดีและเพียงพอ

นอกจากประเด็นต่างๆ แล้ว Snowden ยังระบุว่าเขาได้รับเงินจากการไปพูดในงานต่างๆ หลายงานเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างที่เขาอยู่ในรัสเซีย แต่งานสัมมนาของมหาวิทยาลัยชิคาโกครั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้จ่ายค่าตัวเขาแต่อย่างใด

Blognone Jobs Premium