Gizmodo ระบุ McAfee หลอกนักข่าวเรื่อง WhatsApp, เจ้าตัวยืนยันว่า Android มีช่องโหว่

by nrad6949
16 May 2016 - 10:18

คล้อยหลังจากการที่ John McAfee เปิดเผยว่าสามารถดักอ่านข้อความบน WhatsApp ได้ ล่าสุดเว็บไซต์ข่าว Gizmodo ก็ออกมารายงานว่าการเปิดเผยดังกล่าวของ McAfee เป็นการหลอกผู้สื่อข่าว

Gizmodo ระบุว่า McAfee วางแผนส่งสมาร์ทโฟนสองเครื่องไปยังให้สื่อมวลชนสองเจ้า (จากแหล่งข่าวของ Gizmodo คือ International Business Times และ Russia Today) พร้อมกับมัลแวร์ที่ถูกฝังมาเรียบร้อยในกล่องที่ปิดสนิท หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ซึ่งทำงานให้ McAfee จะเป็นคนแกะกล่องต่อหน้าสื่อก่อนที่จะแสดงข้อความให้เห็นว่าโดนดักได้ เรื่องนี้ถึงหู Dan Guido หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย ซึ่งได้ข้อมูลจากผู้สื่อข่าวเพื่อขอคำยืนยันอีกที ทำให้เขาทวิตออกมาเปิดโปงแผนนี้ (ดูทวิตทั้งสองอันท้ายข่าว) และให้คำแนะนำกับผู้สื่อข่าวว่าอย่าใช้โทรศัพท์เหล่านั้น เพราะแค่ซีลพลาสติกหุ้มกล่องก็สามารถทำให้ดูเหมือนใหม่ได้ (shrink wrap)

ด้าน Moxie Marlinspike วิศวกรผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบโปรโตคอลสำหรับเข้ารหัสบน WhatsApp ให้สัมภาษณ์ว่าตนเองได้รับการติดต่อจากผู้สื่อข่าวในลักษณะเดียวกัน ซึ่งทำให้เขาตัดสินใจคุยกับ McAfee โดยตรง (น่าจะเป็นการโทร) ซึ่ง McAfee ตอบคำถามของ Marlinspike ด้วยความลังเลว่าโทรศัพท์เหล่านั้นมีมัลแวร์ฝังมาแต่แรกหรือไม่ ขณะที่สื่อทุกรายที่ได้รับการติดต่อตัดสินใจที่จะไม่ทำเรื่องดังกล่าวหลังจากที่ McAfee เปิดเผยกระบวนการ

เพื่อความยุติธรรม Gizmodo จึงตัดสินใจโทรศัพท์สอบถาม McAfee โดยตรง และเขาได้ส่งแถลงการณ์สั้นๆ มายัง Gizmodo ด้วยถ้อยทำนองที่โกรธ (มีภาษาหยาบคาย) และยืนยันว่า Android มีช่องโหว่จริงๆ เขาบอกว่าหากเขาผิด สังคมก็ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจอีกต่อไป แต่ก็ยอมรับเช่นกันว่าโทรศัพท์เหล่านี้ที่เขาวางแผนจะส่งให้ผู้สื่อข่าว มีมัลแวร์จริงๆ แต่เข้าไปได้อย่างไรนั้นขอไม่เปิดเผย จนกว่าจะได้คุยกับ Google เพราะเป็นความบกพร่องในระดับโครงสร้างของตัวระบบปฏิบัติการ

ทั้งนี้ Gizmodo ระบุว่าตอนเหตุการณ์ที่เขาบอกว่าจะปลดล็อก iPhone และทำได้นั้น เป็นเรื่องโกหก

ที่มา - Gizmodo

Blognone Jobs Premium