เว็บสำนักงานเขตกทม. เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวผู้มีสิทธิรับเบี้ยผู้สูงอายุ อ้างเพื่อให้ตรวจสอบ

by nismod
17 May 2016 - 07:09

เครือข่ายพลเมืองเน็ต (Thai Netizen Network) รายงานการพบเว็บไซต์ของสำนักงานเขตแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวรายชื่อของผู้มีสิทธิรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ซึ่งมีทั้งชื่อสกุล เลขบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด เลขที่บัญชีธนาคาร ชื่อธนาคารและสาขาของธนาคาร เป็นไฟล์ PDF (ล่าสุด ณ เวลาเขียนข่าวผมพบว่าเว็บไซต์และไฟล์นี้ยังคงเข้าถึงได้)

หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมชี้แจงจุดประสงค์ของการอัพโหลดข้อมูลดังกล่าวว่า เพื่อต้องการให้ผู้มีสิทธิรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ สามารถตรวจสอบชื่อและรายละเอียดของตัวเองได้ผ่านเว็บไซต์ เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผู้มีสิทธิหลายคนเปลี่ยนบัญชีธนาคาร ทำให้ไม่สามารถโอนเงินได้และติดต่อไม่ได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากเว็บไซต์ของกรุงเทพฯ แล้ว เครือข่ายพลเมืองเน็ตได้ตรวจสอบเว็บไซต์ของจังหวัดหรือเขตเทศบาลอื่นๆ ก็พบการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวเช่นกัน ซึ่งแต่ละที่มีรายละเอียดของข้อมูลแตกต่างกันไป ซึ่งผู้ช่วยเจ้าหน้าที่พัสดุและช่วยงานส่วนสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปลาไหล อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรีชี้แจงว่า จำเป็นต้องเผยแพร่วันเดือนปีเกิด เพราะเกี่ยวข้องกับการได้รับสิทธิ์และจำนวนเงิน ซึ่งแตกต่างกันตามอายุ ส่วนเลขประจำตัวประชน ก็เป็นข้อมูลที่ให้ตรวจสอบกันเป็นปกติ เหมือนตอนตรวจสอบผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

ที่มา - Thai Netizen Network

Blognone Jobs Premium