เชิญชมการแข่งเขียนโปรแกรมชิงแชมป์โลก ACM-ICPC World Finals 2016 ปีนี้จัดที่เมืองไทย

by mk
19 May 2016 - 00:21

สมาคม Association for Computing Machinery (ACM) เป็นสมาคมวิชาชีพด้านคอมพิวเตอร์ที่เก่าแก่และมีจำนวนสมาชิกมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก นอกจากวารสารวิชาการ ACM ที่มีชื่อเสียงแล้ว กิจกรรมอย่างหนึ่งของสมาคมคือการแข่งขันเขียนโปรแกรมระดับมหาวิทยาลัย (International Collegiate Programming Contest หรือ ICPC) ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับโลกที่มีนักศึกษาทั่วโลกจำนวนหลายหมื่นคนเข้าชิงชัย

รูปแบบของการแข่งขัน ACM-ICPC คือจัดทีม 3 คน ทำโจทย์ที่ต้องใช้ทักษะการออกแบบอัลกอริทึมแล้วเขียนโค้ดจัดการกับข้อมูลตัวอย่างที่ได้รับ ในระยะเวลาที่กำหนด (ข้อสอบค่อนข้างท้าทาย มีจำนวน 10 ข้อในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง แถมประสิทธิภาพของอัลกอริทึมมีผลต่อคะแนน) การแข่งขันจัดเป็นรอบๆ ในระดับประเทศ ระดับภาค และการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ที่คัด 128 ทีมที่ดีที่สุดจากทั่วโลกมาร่วมชิงชัย

โชคดีว่า การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ACM-ICPC World Finals ประจำปี 2016 วนมาจัดที่เมืองไทย โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (PSU) รับเป็นมหาวิทยาลัยเจ้าภาพ จัดแข่งนัดชิงที่ภูเก็ต โดยมีทีมจากมหาวิทยาลัยไทยเข้าร่วม 2 ทีม (จาก มอ. และจากจุฬาฯ) รวมถึงมีนักศึกษาไทยที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ มาร่วมแข่งขันด้วยเช่นกัน

ผมได้รับเชิญจาก IBM ซึ่งเป็นสปอนเซอร์หลักของงาน ACM-ICPC มายาวนาน ให้มาดูการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศด้วย ใครอยากเอาใจช่วยเด็กไทยก็สามารถชม Livestream ได้จากเว็บ ICPC Live เวลาแข่งคือวันนี้ 09:30-15:00 น. ครับ

ทีม FEDEX จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ทีม CUCP Meow Meow จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และทีม Madison - SmileDog ทีมคนไทยล้วนจาก University of Wisconsin

บรรยากาศการแข่งขันวันซ้อมเมื่อวาน ก่อนแข่งจริงวันนี้

วิดีโอสรุปบรรยากาศสนามจริงในวันซ้อม

ภาพจาก Facebook ICPC Thailand News

Blognone Jobs Premium