ครบกำหนดชำระค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัลงวดที่ 3 มี 5 ช่องเบี้ยวชำระ

by ตะโร่งโต้ง
23 May 2016 - 11:49

หลังเส้นตายสำหรับการชำระค่างวดใบอนุญาตดิจิทัลทีวีงวดที่ 3 ผ่านพ้นไปตอน 16.30 น. ของวันนี้ (23 พฤษภาคม) ทาง กสทช. ได้รับเงินค่างวดจากผู้ประกอบการจำนวน 17 ช่อง (จากทั้งหมด 22 ช่องที่ยังดำเนินการ) เป็นเงิน 6.486 พันล้านบาท และเตรียมจะส่งมอบเป็นรายได้ของแผ่นดินต่อไป

สำหรับช่องทีวีทั้ง 5 ช่องที่ผิดนัดชำระค่าใบอนุญาตนั้นได้แก่ PPTV HD, BRIGHT TV, ONE 31 , GMM 25 และไทยรัฐทีวี รวมมูลค่าเงินผิดนัดชำระ 2.399 พันล้านบาท ซึ่งกลุ่มผู้ประกอบการทั้ง 5 ช่องนี้ ก็คือกลุ่มที่ร้องต่อศาลปกครองว่า กสทช. ดำเนินการขยายโครงข่ายและแจกคูปองล่าช้า โดยคดีความยังคงยืดเยื้อไม่ได้ข้อสรุป

ทั้งนี้ทาง กสทช. มีมติว่าผู้ประกอบการที่ผิดนัดชำระค่างวดใบอนุญาตในครั้งนี้ยังสามารถมาชำระได้ แต่จะต้องเสียค่าดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี (โดยคำนวณดอกเบี้ยเป็นรายวัน) พร้อมจ่ายค่าปรับที่คิดรายวันด้วย โดยหากยังไม่มีการติดต่อเข้าชำระเงินก็จะมีการพิจารณาพักใบอนุญาตหรือเพิกถอนใบอนุญาตเป็นลำดับไป

ด้านนายเขมทัต พลเดช ผู้บริหารของช่อง PPTV HD ระบุว่าศาลปกครองมีคำสั่งนัดไต่สวนวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ ซึ่งผู้ประกอบการทั้ง 5 รายที่ยังไม่จ่ายค่าใบอนุญาตงวดที่ 3 ก็ได้ทำหนังสือแจ้ง กสทช. เพื่อขอรอคำสั่งศาลปกครองแล้ว โดยทางช่องยินดีปฏิบัติตามคำสั่งของศาลปกครองที่จะมีออกมาเร็วๆ นี้

ส่วนกรณีของช่อง ไทยทีวี และช่องโลกา ที่ยุติการออกอากาศไปแล้วนั้น ทาง กสทช. จะดำเนินการเรียกเก็บเงินค่าใบอนุญาตจากธนาคารกรุงเทพซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันต่อไป

ที่มา - เดลินิวส์

Blognone Jobs Premium