แคนาดาเล็งออกกฎจัดพื้นที่บนทางด่วนให้คนขับหยุดรถเพื่อส่งข้อความได้อย่างปลอดภัย

by ตะโร่งโต้ง
23 May 2016 - 15:52

การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถคือหนึ่งในสาเหตุใหญ่ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะการใช้โทรศัพท์มาส่งข้อความสนทนา ซึ่งแน่นอนว่าดึงความสนใจของผู้ขับออกจากเหตุการณ์บนท้องถนนไปมากกว่าการโทรอยู่โข ทางการ Ontario ในประเทศแคนาดาเองก็รณรงค์เหลือเกินให้ผู้คนลดละพฤติกรรมเสี่ยงอย่างที่ว่า เพราะการใช้โทรศัพท์เพื่อรับ-ส่งข้อความคือสาเหตุอันดับหนึ่งของอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตบนท้องถนนใน Ontario นั่นเอง

แต่ในเมื่อดูท่าว่าคำเตือนคำปรามจะไม่ได้ผลเพราะบางคนยังใช้โทรศัพท์รับ-ส่งข้อความในขณะขับรถโดยอ้างเหตุผลว่าในขณะนั้นอยู่บนเส้นทางที่ไม่สามารถจอดรถข้างทางเพื่อสนทนาได้ นั่นจึงเป็นที่มาของไอเดียจัดพื้นที่บนทางด่วนที่ผู้ขับขี่จะสามารถหยุดรถเพื่อส่งข้อความได้อย่างปลอดภัย

แนวคิดดังกล่าวได้ถูกนำมาร่างเป็นกฎหมาย "Safe Texting Zones Act" โดยตอนนี้ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานหลายด้าน ทั้ง CAA (สมาพันธ์ยานยนต์แห่งแคนาดา), สำนักประกันภัยแห่งแคนาดา (Insurance Bureau
) คณะกรรมการความปลอดภัย Ontario ตลอดจนภาคเอกชนอย่างบริษัทประกัน Aviva และเครือบริษัทการเงินยักษ์ใหญ่ของแคนาดาอย่าง Desjardins ล้วนให้การสนับสนุนร่างกฎหมายนี้

ในทางปฏิบัติเกี่ยวกับกฎหมาย "Safe Texting Zones Act" ทางกระทรวงคมนาคมของแคนาดาจะดำเนินการติดตั้งป้ายลักษณะคล้ายป้ายบอกทางเอาไว้ข้างทางด่วนใน Ontario โดยป้ายดังกล่าวจะบอกว่าจุดใดเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ผู้ขับขี่สามารถหยุดรถในบริเวณดังกล่าวเพื่อใช้งานโทรศัพท์ได้

กฎหมายท้องถิ่นของ Ontario นั้นได้สั่งห้ามผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะใช้โทรศัพท์ขณะขับรถมาตั้งแต่ปี 2009 โดยกำหนดบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนเป็นโทษปรับเงิน 490 ดอลลาร์ และตัดแต้มผู้ขับขี่ด้วย

ที่มา - MobileSyrup via Ubergizmo

Blognone Jobs Premium