สำนักงานตำรวจประจำเมืองชิคาโก เริ่มใช้ big data ในการคาดการณ์เหตุอาชญากรรม

by nrad6949
24 May 2016 - 02:12

ที่เมืองชิคาโก สำนักงานตำรวจประจำเมืองชิคาโก (Chicago Police Department: CPD) ได้ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งอิลลินอยส์ (Illinois Institute of Technology: IIT) สร้างระบบอัลกอริทึมซึ่งจะทำนายความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุอาชญากรรม จากเดิมที่อาศัยกระบวนการตรวจตราอย่างเข้มงวดทั่วเมือง หลังจากที่เมื่อปีที่ผ่านมามีคนถูกยิงมากถึง 3,000 คน

อัลกอริทึมดังกล่าวจะจัดลำดับจากประวัติอาชญากรรม และข้อมูลที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเข้าไปมีส่วนในกลุ่มอาชญากรรม (gangs) และตัวแปรอื่นๆ โดยทาง IIT ระบุว่าจะไม่มีการนำเอาข้อมูลเช่น สีผิว เพศ เชื้อชาติ หรือตำแหน่งเข้ามาคำนวณในระบบ ซึ่งระบบจะให้การคาดการณ์โอกาสในการก่อเหตุอาชญากรรม และแนะนำกับเจ้าหน้าที่ได้ว่าควรทำอย่างไร ตลอดจนถึงแนะนำเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานอื่นของรัฐหรือหัวหน้าชุมชน เวลาต้องเข้าไปติดต่อหรือมีปฏิสัมพันธ์กับคนเหล่านี้ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1,400 คน

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม American Civil Liberties Union of Illinois ที่ออกมาปกป้องเรื่องเสรีภาพประจำมลรัฐอิลลินอยส์ ระบุว่ามีความกังวลในเรื่องของการใช้ข้อมูลที่อาจทำไปอย่างไม่ถูกต้อง รวมถึงข้อมูลของเจ้าหน้าที่ก็อาจจะไม่ชัดเจน ทำให้มีการระบุตัวผิดได้

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium