ProPublica เผยอัลกอริทึมซอฟต์แวร์ประเมินความเสี่ยงอาชญากรรมของสหรัฐฯ มีความลำเอียง

by nrad6949
24 May 2016 - 02:31

ProPublica เว็บไซต์ข่าวเชิงลึกของสหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์รายงานชิ้นใหม่ที่เป็นการวิเคราะห์อัลกอริทึมของซอฟต์แวร์ประเมินความเสี่ยงด้านอาชญากรรมจากสถิติ ซึ่งผู้พิพากษาศาลต่างๆ มักจะนำข้อมูลเหล่านี้ (ที่จะออกมาเป็นคะแนนเรียกว่า risk assessment score) มาพิจารณาร่วมกับโทษที่ได้รับทำให้กำหนดโทษที่เหมาะสม โดย ProPublica ระบุว่าตัวซอฟต์แวร์มีความลำเอียงหรืออคติ (bias) ในการประเมินและให้คะแนน

ซอฟต์แวร์ดังกล่าวออกแบบและสร้างโดยบริษัทที่ชื่อว่า Northpointe โดย ProPublica ระบุในรายงานว่า ตัวซอฟต์แวร์ดังกล่าวมักจะประเมินความเสี่ยงของผู้กระทำความผิดที่เป็นผิวดำสูงกว่าผู้กระทำผิดที่เป็นผิวสีอื่นๆ ในบางกรณีมากกว่าถึงสองเท่าหากเทียบกับผู้กระทำความผิดที่เป็นคนผิวขาว ส่วนผู้กระทำผิดที่เป็นคนผิวขาวมักจะได้รับการประเมินความเสี่ยงที่ต่ำกว่า นอกจากนั้นแล้วตัวเลขของผู้กระทำผิดที่กลับไปกระทำความผิดซ้ำก็มีเพียง 20% เท่านั้น ทำให้รายงานระบุว่าความแม่นยำของซอฟต์แวร์ มีเท่ากับการออกหัวก้อยของเหรียญเท่านั้น

ด้าน Northpointe ออกมาระบุว่าไม่เห็นด้วยกับรายงานฉบับนี้ และการประเมินความเสี่ยงก็ไม่ได้กระทำอยู่บนหลักการของสีผิว อย่างไรก็ตาม Engadget ระบุว่าข้อมูลทางสังคมบางอย่าง เช่น การศึกษา สถานะการจ้างงาน หรือสภาพทางสังคม สามารถบ่งบอกได้ว่าคนๆ นั้นมีสีผิวอะไรอยู่ดี ใครสนใจสามารถอ่านรายงานฉบับเต็มได้จากที่มาครับ

ใครว่าอัลกอริทึมไม่มีการเลือกปฏิบัติ?

ที่มา - ProPublica ผ่าน Engadget

Blognone Jobs Premium