เผยเคล็ดลับน่าสนใจสำหรับนักธุรกิจสตาร์ทอัพโดย SCB และดิจิตัล เวนเจอร์ส

by advertorial
24 May 2016 - 09:31

ปัจจุบันกระแสความนิยมในการเป็นเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ในยุคดิจิตอล หรือการทำสตาร์ทอัพกำลังมาแรงเป็นกระแส ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และบริษัท ดิจิตัล เวนเจอร์ส จำกัด ก็เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว และได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมในงาน Startup Thailand 2016 ที่ผ่านมา

โดยไฮไลท์สำคัญคือกิจกรรม Exclusive Mentoring Session from SCB ที่มีเหล่ากูรูสตาร์ทอัพถึง 18 คน มาเผยเคล็ดลับต่างๆ ที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์สำหรับนักธุรกิจสตาร์ทอัพเป็นอย่างมาก โดย Blognone ขอเสนอเคล็ดลับเด็ดจาก 4 กูรูสตาร์ทอัพ ดังนี้

คุณธนา เธียรอัจฉริยะ (ประธานกรรมการบริหาร Digital Ventures) แนะนำเคล็ดลับสำคัญในการทำงาน Startup ว่า หากทำธุรกิจประเภทไหน เราก็ต้องไปใช้ชีวิตคลุกคลีกับเรื่องนั้น ถ้าอยากทำสตาร์ทอัพที่ช่วยชาวนา เราก็ต้องไปอยู่กับชาวนา อย่าอยู่แต่ในห้องแอร์และใช้จินตนาการ อีกสิ่งที่สำคัญคือ Networking ถ้าคนไทยร่วมมือกับ Startup ไทยด้วยกัน จะสร้างประโยชน์ได้อย่างมาก

คุณธีระชาติ ก่อตระกูล (ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Stockradars) บอกว่าการทำสตาร์ทอัพนั้นต้องเป็นนักฝัน แต่ไอเดียเป็นของราคาถูก เราจึงต้องทำให้มันเป็นจริง ไม่ยอมแพ้ระหว่างทาง และยังให้แนวคิดกับน้องๆ ที่อยากทำ Startup ว่า ให้ทำเมื่อรู้สึกว่าเรายอมแลกทุกอย่างที่จะทำให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นให้ได้ อย่าทำเพียงเพราะไม่อยากเป็นมนุษย์เงินเดือน ไม่อยากเรียนให้จบ สิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงข้ออ้าง

คุณยอด ชินสุภัคกุล (ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Wongnai) ให้แนวคิดว่าคนทำ Startup ต้องถ่อมตัวเข้าไว้ โดยยกตัวอย่างว่าวงในแม้ได้รับเงินทุนสนับสนุนมาหลายรอบ แต่ทุกคนก็ยังต้องทำงานต่อไปเพื่อเป้าหมาย ไม่อยากให้การทำสตาร์ทอัพมีเป้าหมายเพียงทำอย่างไรก็ได้ให้ได้รับเงินทุน แล้วเท่ ดูดี เพราะเงินทุนเป็นเพียงขั้นบันไดสู่ความสำเร็จ

คุณจุฑาศรี คูวินิชกุล (ซีอีโอ Metta Group) แนะนำว่าใครก็เป็นสตาร์ทอัพได้ ขอเพียงเริ่มก่อร่างเหมือนกับการต่อจิ๊กซอว์ ตัวอย่างถ้าเราไม่มีพื้นฐานด้านการเงิน เราก็ต่อจิ๊กซอว์ตัวสินค้าของเราให้น่าสนใจ จากนั้นค่อยมองหาตัวช่วยที่พร้อมสนับสนุนทางการเงินเพื่อเติมเต็ม โอกาสจะประสบความสำเร็จก็ไม่ยาก หรือหากเรามีอายุมาก ก็อาศัยความได้เปรียบเรื่องประสบการณ์และความน่าเชื่อถือ แต่ถ้าอายุน้อยก็อาศัยความสดของไอเดีย ความกระตือรือร้น

สำหรับ Startup หรือผู้สนใจจะเป็น Startup ทางธนาคารไทยพาณิชย์ตอนนี้พร้อมให้บริการกับ Startup โดยเฉพาะ ทั้งเงินลงทุน การวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ และการให้คำปรึกษาโดยทีมงานมืออาชีพ เพราะไอเดียล้ำๆ ของคุณ อาจเป็นธุรกิจ Startup ได้จริง โดยติดต่อได้ที่ hello@dv.co.th

ชมวิดิโอเคล็ดลับเด็ดจากงาน คลิก! https://www.youtube.com/watch?v=Ueu9-wD-Bnw

Blognone Jobs Premium