ผู้สร้างเกม Monkey Island บอกอยากซื้อสิทธิคืนจาก Disney

by mk
24 May 2016 - 12:15

หลังจาก Disney ซื้อกิจการ Lucasfilm จาก George Lucas สิ่งที่ได้แถมมาด้วยคือสตูดิโอเกม LucasArts ผู้พัฒนาเกม Star Wars หลายๆ เกมในอดีต

อย่างไรก็ตาม ยุทธศาสตร์ของ Disney กลับไม่สนใจธุรกิจเกม ส่งผลให้ทีมพัฒนาเกมของ LucasArts ถูกยุบ และขายสิทธิการพัฒนาเกม Star Wars ให้ค่าย EA แทน (นอกจากนี้ ในฝั่งของ Disney เองก็ปิด Avalanche Studios ผู้พัฒนาเกม Disney Infinity ลงด้วย พูดง่ายๆ คือไม่เอาแล้วกับธุรกิจเกม)

ประเด็นคือ LucasArts ไม่ได้ทำแค่เกม Star Wars แต่ยังมีเกมผจญภัยชื่อดังอีกหลายเกม การเลิกพัฒนาเกมส่งผลให้อนาคตของเกมเหล่านี้ต้องหยุดไปด้วย

ล่าสุด Ron Gilbert อดีตพนักงานของ LucasArts และผู้สร้างเกมซีรีส์ Monkey Island ออกมาโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่า เขายินดีจะซื้อสิทธิของเกม Monkey Island และซีรีส์ Maniac Mansion คืน

นอกจาก Gilbert แล้ว ยังมี Warren Spector ผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Junction Point ซึ่งปัจจุบัน Disney เป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาอยู่ ก็ทวีตว่าถ้า Disney ไม่ต้องการทำอะไรกับมันแล้ว เขาก็อยากขอสิทธิกลับคืนมาเช่นกัน (Warren Spector ยังเป็นผู้สร้างเกมซีรีส์ Deus Ex กับค่าย Eidos ก่อนออกมาเปิด Junction Point แล้วโดน Disney ซื้อกิจการ)

ที่มา - Gamespot

Blognone Jobs Premium