[ไม่ยืนยัน] คณะทำงาน กสทช. เตรียมพิจารณาเอาผิด JAS Mobile เพิ่มเติมไม่เกิน 150 ล้านบาท

by nrad6949
25 May 2016 - 02:28

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ รายงานข่าวที่ยังไม่ได้รับการประกาศหรือยืนยันอย่างเป็นทางการว่า คณะทำงานพิจารณาความรับผิดชอบกรณี JAS Mobile ไม่มาชำระเงินค่าประมูล ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะมีการประชุมกันในวันนี้ โดยจะสรุปหลักฐานและเรื่องทั้งหมด ส่งให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ของสำนักงาน กสทช. เพื่อพิจารณา โดยระบุว่าอาจปรับเพิ่มนอกเหนือจากการริบเงินค้ำประกันการประมูลเป็นจำนวนไม่เกิน 130-150 ล้านบาท

รายงานข่าวระบุว่า คณะกรรมการได้สรุปผลว่าไม่มีหลักฐานใดที่สามารถเอาผิดกับทาง JAS Mobile ได้ เพราะไม่มีลักษณะของการสมยอมราคาหรือการฮั้วประมูลใดๆ โดยทาง JAS Mobile ได้แสดงหลักฐานที่เพียงพอว่า บริษัทตั้งใจเข้าสู่การเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ อย่างไรก็ตามด้วยปัญหาในเชิงระเบียบและกรอบเวลาของ กสทช. ที่สั้นเกินไป ทำให้การหาผู้ร่วมทุนไม่สำเร็จ จนนำมาสู่การไม่สามารถนำเงินมาชำระค่าประมูลคลื่นได้

สำหรับเรื่องตัวเลขค่าปรับนั้น รายงานข่าวระบุว่าคณะกรรมการเตรียมเสนอให้ปรับเพิ่มจากวงเงินค้ำประกันที่ 130 - 150 ล้านบาท โดยระบุว่าเป็นการคำนวณรายวัน นับตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม (วันแรกที่ไม่ยอมชำระค่าคลื่น) ถึงวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 ส่วนค่าเสียโอกาสจะเรียกไม่ได้ เพราะถือว่ารัฐได้ค่าเยียวยาจากทาง AIS ไปแล้ว และราคาตั้งต้นของการเริ่มประมูลใหม่ก็เป็นราคาที่ JAS ประมูลได้ จึงถือว่าไม่มีส่วนต่างใดๆ ที่ JAS Mobile ต้องชดใช้

ทั้งนี้รายงานข่าวดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการใดๆ จากทางผู้เกี่ยวข้อง หรือ กสทช.

ที่มา - หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Blognone Jobs Premium