หนึ่งในทีมงาน Gizmodo เผยเปลี่ยนจาก MacBook Air เป็น Chromebook เพราะถูกกว่า แถมทำงานส่วนใหญ่แทนได้เกือบหมด

by nrad6949
25 May 2016 - 04:49

Matt Novak หนึ่งในกองบรรณาธิการของเว็บไซต์ Gizmodo ออกมาเขียนบทความขนาดยาวชิ้นหนึ่ง ซึ่งอธิบายเหตุผลว่าทำไมเขาถึงเลือกที่จะเปลี่ยนจาก MacBook Air มาเป็น Chromebook ในปีที่แล้ว และกลายมาเป็นหนึ่งในผู้ใช้ Chromebook ในปัจจุบัน

Novak อธิบายว่าตัวเขาเองเป็นผู้ใช้ Mac มาอย่างยาวนาน จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้วซึ่ง MacBook Air ของเขาใช้งานมาอย่างยาวนานและหนักมาก จึงเลือกหาโน้ตบุ๊กเครื่องอื่นมาใช้แทน ซึ่งตอนแรกเขาก็คิดว่าจะใช้ MacBook Air ต่อ แต่ด้วยราคาที่แพงมากเมื่อรวมกับ AppleCare ทำให้เขาหาตัวเลือกอื่น เมื่อพิจารณาการทำงานของเขาทั้งที่ไม่ต้องตัดต่อวิดีโอ แถมทำงานที่ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นส่วนมาก ตัวเลือกจึงมาอยู่ที่ Acer Chromebook ราคา 173 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเขาพบว่าทำงานแทนได้เกือบทั้งหมด แถมมาพร้อมกับบริการฟรีต่างๆ ที่คุ้มค่าด้วย เช่น ฟรีอินเทอร์เน็ตไร้สายบนเครื่องบินในสหรัฐฯ เป็นต้น

Novak อธิบายเพิ่มเติมว่าทิศทางของคอมพิวเตอร์ที่มีราคาถูกลงเรื่อยๆ เช่นนี้ จะสร้างแรงกดดันกลับไปหา Apple โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดผู้ใช้ทั่วไป ซึ่งคอมพิวเตอร์ไม่จำเป็นต้องมีราคาสูงมากแบบแต่ก่อน และ Chromebook ถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจน เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่อิงกับอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น รวมถึงการมีสถานะของการเป็นสินค้าที่หาได้ทั่วไป (commondified) ก็ทำให้คอมพิวเตอร์ราคาถูกเป็นจริงขึ้นมาได้

ทั้งนี้ Novak ระบุว่าเขายังคงใช้ Mac ในฐานะเครื่องตั้งโต๊ะต่อไปครับ

ที่มา - Gizmodo

Blognone Jobs Premium