floppy disk ยังไม่ตาย! ขนาดฝ่ายอาวุธนิวเคลียร์ของ Pentagon ก็ยังใช้มันอยู่

by ตะโร่งโต้ง
26 May 2016 - 05:04

ไม่รู้ว่าหน่วยงานฝ่ายอาวุธนิวเคลียร์กำลังเข้าใจผิดว่าตัวเองเป็นพิพิธภัณฑ์คอมพิวเตอร์หรือเปล่า? เพราะมีรายงานที่ออกมาจากหน่วยงานรัฐเองว่าในฝ่ายดังกล่าวยังมีการใช้งานคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าแถมใช้แผ่น floppy disk 8" เพื่อควบคุมสั่งการระบบอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในขณะนี้

หน่วยงานที่ว่านี้ดูแลควบคุมการทำงานระบบป้องกันภัย ซึ่งมีทั้งส่วนของของขีปนาวุธข้ามทวีป, เครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ และอากาศยานจู่โจม โดยทั้งหมดนี้ทำงานอยู่บนคอมพิวเตอร์ IBM Series/1 ที่มีมาตั้งแต่ยุค 1970 ร่วมกับแผ่น floppy disk 8"

รายงานดังกล่าวจัดทำโดย GAO (Government Accountability Office) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ, ประเมิน และทำการสืบสวนสอบสวนเรื่องราวต่างๆ ตามคำขอของรัฐสภากลางของสหรัฐอเมริกา โดยในรายงานได้แสดงความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้เพื่อการดูแลรักษาอุปกรณ์เก่าตกยุคดังเช่นคอมพิวเตอร์และ floppy disk ของ Pentagon

GAO ระบุว่าในแต่ละปีรัฐบาลสหรัฐอเมริกาต้องใช้เงินเพื่อการบำรุงรักษาสินทรัพย์อุปกรณ์ที่ตกยุคแบบนี้เป็นเงินสูงถึง 61 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่เงินลงทุนเพื่อเปลี่ยนมาใช้งานอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีทันสมัยใช้เพียงแค่ 1 ใน 3 ของค่าบำรุงรักษาของเก่าเท่านั้น

โฆษกของ Pentagon บอกว่าสาเหตุที่ยังคงใช้งานอุปกรณ์ที่อายุมากกว่าผู้อ่านข่าวหลายคนไว้ดังนี้

ที่ระบบนี้ยังคงถูกใช้งานอยู่ก็เพราะ, เอาสั้นๆ เลยนะ, มันยังคงใช้งานได้อยู่

ทว่าโฆษก Pentagon ก็ยืนยันว่าไม่ได้ละเลยเรื่องปัญหาการตกยุคตกรุ่นของอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเรื่อง floppy disk นี้ก็กำลังจะยกเลิกการใช้งานในปี 2017 นี้ ส่วนแผนงานปรับปรุงระบบต่างๆ ทั้งระบบคำสั่งนิวเคลียร์, ระบบควบคุมและสื่อสารของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมดนี้ก็กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ

ที่มา - BBC

Blognone Jobs Premium