Thai Netizen พบเอกสารเสนอให้รัฐมนตรีไอซีที มีอำนาจระงับข้อมูลที่ส่งเข้ารหัสโดยอาศัย SSL

by nrad6949
26 May 2016 - 05:53

เครือข่ายพลเมืองเน็ต หรือ Thai Netizen รายงานว่าได้พบเอกสารนำเสนอซึ่งระบุชื่อของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กระทรวงไอซีที) โดยเอกสารดังกล่าวได้เสนอให้มีการแก้ไขมาตรา 20 ของร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยให้อำนาจแก่รัฐมนตรีในการออกประกาศระงับข้อมูลที่ส่งด้วยวิธีการเข้ารหัสที่อาศัยเทคโนโลยี SSL (Secure Sockets Layer)

ตามข้อเสนอนี้ รัฐมนตรีจะมีอำนาจในการประกาศหลักเกณฑ์รวมถึงแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อจัดการกับข้อมูลที่เผยแพร่โดยอาศัยการเข้ารหัสผ่าน SSL ด้วยวิธีการพิเศษได้ ซึ่งหากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไม่ดำเนินการตาม จะมีความผิดตามร่างพ.ร.บ. ฉบับใหม่นี้ โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ สอดคล้องกับการจัดตั้งคณะทำงานทดสอบระบบเฝ้าติดตามสื่อออนไลน์ เมื่อต้นปีที่แล้ว ซึ่งมีการทดสอบระบบติดตามสื่อออนไลน์ที่มีการเข้ารหัสป้องกันผ่าน SSL

เครือข่ายพลเมืองเน็ตระบุว่า หากมีการนำมาใช้จริง จะทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เข้ารหัสได้ทุกชนิด ไม่เจาะจงเฉพาะเพียงเนื้อหาที่ผิดกฎหมายหรือศีลธรรมเท่านั้น

เพิ่มเติม จากความเห็นของคุณ Ford Antitrust ด้านล่าง ระบุว่าในเอกสารรวมถึง Public-key encryption ซึ่งแปลว่าไม่ใช่แค่ SSL เท่านั้น แต่ TLS หรือ PGP อาจเข้าข่ายด้วย (อ่านข้อมูลประกอบเพิ่มเติมได้ที่นี่)

ที่มา - เครือข่ายพลเมืองเน็ต

Blognone Jobs Premium