Google ไทย ปล่อยส่วนเสริมสำหรับ Chrome, Google Drive และ Gmail พิมพ์ไทยได้แม้เครื่องไม่รองรับ

by nrad6949
26 May 2016 - 06:52

หนึ่งในปัญหาสำหรับคนไทยที่อาจจะอยู่ต่างประเทศและต้องใช้เครื่องที่ไม่รองรับภาษาไทย หรือไม่ก็ใช้แป้นที่ไม่มีสกรีนภาษาไทยที่ทำให้การพิมพ์มีความผิดพลาดเพราะจำนวนอักขระ รวมถึงสระที่มีอยู่เยอะมาก ทำให้หลายคนแก้ไขปัญหาด้วยการพิมพ์ภาษาไทยแบบคาราโอเกะ (เช่น Pim Thai Mai Dai Krub Proa Mai Mee Phan+ Bhasa Thai) แต่ล่าสุดปัญหาเหล่านี้กำลังจะหมดไป เมื่อ Google ประเทศไทย ปล่อยส่วนเสริมสำหรับ Chrome, Google Drive และ Gmail เพื่อให้พิมพ์ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องจากแป้นภาษาอังกฤษ

วิธีการก็ง่ายๆ โดยสำหรับคนที่ใช้เบราว์เซอร์เป็น Chrome สามารถดาวน์โหลดส่วนเสริมที่มีชื่อว่า Google Input Tools มาใช้ ส่วนคนที่ใช้ Google Drive และ Gmail ก็สามารถเปิดคุณสมบัตินี้ได้ทันที โดยใช้ได้ทุกเบราว์เซอร์ด้วย เมื่อเรียกใช้งาน (ลองดูตามภาพด้านล่าง) เพียงแค่ผู้ใช้พิมพ์คำภาษาไทยที่เป็นภาษาอังกฤษลงไป (เช่น Long Doo) ระบบก็จะขึ้นคำแนะนำให้เราคลิกเลือกใช้งานได้ทันที รวมถึงคำที่ถูกต้องด้วย

เครื่องมือนี้ไม่ได้มีประโยชน์สำหรับคนไทยที่ในบางสถานการณ์อาจจำเป็นต้องใช้เท่านั้น แต่สำหรับชาวต่างชาติที่เรียนรู้ภาษาไทย การพิมพ์ลักษณะนี้ทำให้ติดต่อสื่อสารเป็นภาษาไทยได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะคนที่เพิ่งเรียนรู้ภาษาไทยครับ เปิดให้ใช้แล้ววันนี้

Wan nee Khun Pim Thai Dai Rue Young krub?

ที่มา - Google Asia Pacific Blog

Blognone Jobs Premium