กองทัพเรือไทยฝึกผสมร่วมกับกองทัพเรืออเมริกา ใช้ระบบ Datalink เป็นครั้งแรก

by yamaha111
27 May 2016 - 15:33

การฝึกผสม Guardian Sea 2016 ระหว่างวันที่ 24–27 พฤษภาคม 2559 ในพื้นที่ทะเลอันดามัน เป็นปฏิบัติการทดสอบกองทัพเรือไทยในภารกิจปราบเรือดำน้ำ โดยใช้เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ USS San Francisco เป็นเรือข้าศึกสมมติ รวมทั้งปฏิบัติการทางเรือร่วมกันระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรืออเมริกาด้วย

เรื่องสำคัญอีกประการคือการทดสอบระบบ Datalink ที่ติดตั้งอยู่บนเรือหลวงจักรีนฤเบศร, เรือหลวงนเรศวร, เรือหลวงตากสิน และเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ S-70B ทั้ง 3 เครื่อง นับเป็นการทดสอบผ่านการซ้อมรบจริง (Exercise) เป็นครั้งแรก หลังจากที่เคยทดสอบฝึกซ้อม (Training) กับกองทัพอากาศไปแล้วก่อนหน้านี้

ระบบ Datalink เป็นการสร้างภาพสถานการณ์ร่วม (Common Operational Picture) เพื่อให้เรือรบทุกลำมองเห็นข้อมูลทั้งหมดได้เหมือนกัน ผ่านระบบอำนวยการรบ 9LV Mk.4 (Combat Management System) ที่บริษัท Saab AB เป็นผู้ติดตั้งอุปกรณ์บนเรือทั้งหมด และบริษัท Avia Satcom เป็นผู้พัฒนาระบบ Link-T ซึ่งเป็นลิงก์มาตรฐานของทุกเหล่าทัพ

เรือรบทั้ง 3 ลำสามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเครื่องบินขับไล่ Gripen, เครื่องบินแจ้งเตือนล่วงหน้า Saab 340 AEW รวมทั้งฐานเรดาร์ภาคพื้นดินของกองทัพอากาศได้ เท่ากับเป็นการสร้างสร้างส่วนทวีกำลังรบ (Force Multiplier) ระหว่าง 2 เหล่าทัพขึ้น เมื่อสามารถรับรู้ข้อมูลและสถานการณ์ทั้งหมดได้แล้ว การตัดสินใจทำภารกิจต่างๆจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น (ในประเทศแถบอาเซียนมีแค่เพียงสิงคโปร์เท่านั้นที่สามารถทำได้แบบเดียวกัน)

กองทัพเรือไทยยุคใหม่ใช้ระบบ C4ISR (ย่อมาจาก Command, Control, Communications, Computers, Intelligence, Surveillance และ Reconnaissance) อย่างเต็มตัว และกำลังจะก้าวต่อไปสู่ระบบ Network Centrics Warfare หรือการสงครามโดยใช้ระบบเครือข่ายเป็นศูนย์กลาง

ที่มา - กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือและ thaiarmedforce.com

Blognone Jobs Premium