ทนายออราเคิลระบุ การที่กูเกิลชนะคดีจาวาบนแอนดรอยด์ทำให้ GPL ตกอยู่ในอันตราย

by lew
28 May 2016 - 03:55

Annette Hurst ทนายในสำนักงานทนายความที่ว่าความให้ออราเคิลในคดี API จาวาเขียนบทความแสดงความเห็นลงใน Ars Technica ระบุว่าการที่กูเกิลชนะคดีนี้จะแสดงว่าสัญญาอนุญาต GPL บังคับใช้ไม่ได้จริง

ความเห็นของ Hurst ระบุว่าการที่ออราเคิลไม่สามารถควบคุมการใช้งาน API ของตัวเองได้ เป็นอันตรายต่อการเปิดซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สไปพร้อมๆ กับการขายซอฟต์แวร์แบบปิดซอร์ส (dual licensing) เพราะโค้ดอาจจะถูกนำไปใช้งานอย่างอื่น และผู้ผลิตอาจจะเลิกขายซอฟต์แวร์ แต่ให้บริการออนไลน์แทนเพื่อรักษาทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเอง ลูกค้าจะมีทางเลือกในการซื้อซอฟต์แวร์มาใช้งานได้น้อยลง

การตีความของ Hurst ดูจะเป็นการตีความที่ค่อนข้างแปลก แม้แต่บริการคลาวด์ที่ได้รับความนิยมสูงอย่าง AWS ก็ถูกเลียนแบบ API อย่าง S3 อย่างกว้างขวาง การที่ S3 เป็นบริการออนไลน์ แต่การเลียนแบบ API กลับสร้างทางเลือกให้ผู้ใช้สามารถเป็นเจ้าของซอฟต์แวร์ได้

การทำ API ให้เข้ากันได้ ความเห็นจาก TomXP411 บน ArsTechnica ระบุถึงการสำเนา API ครั้งสำคัญๆ เช่น MS-DOS ทำให้ API เข้ากันได้กับ CP/M, Phoenix ที่ทำให้ API ของ BIOS เข้ากันได้กับ IBM PC, หรือแม้แต่อีมูเลเตอร์โอเพนซอร์สทั้งหมดทุกวันนี้ก็จำลอง API ของฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ที่อีมูเลเตอร์เหล่านั้นจำลองเครื่องมา

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium