เจ้าของไอเดีย Phonebloks ไม่ปลื้มกับความเปลี่ยนแปลงของ Project Ara

by Anilox
28 May 2016 - 15:32

จากความคืบหน้าล่าสุดของ Project Ara ที่เลื่อนออกไปเป็นปี 2017 และลดความยืดหยุ่นลง โดยการรวมเอาส่วนหลักของโทรศัพท์ เช่น หน่วยประมวลผล แบตเตอรี่ จอภาพ มาใว้ที่โครงหลักของตัวเครื่อง ข่าวนี้ดูเหมือนจะสร้างความผิดหวังให้หลายคนที่ติดตามโครงการนี้อยู่ไม่น้อย บางคนก็บอกว่าไม่ซื้อแล้ว!

ล่าสุดนักออกแบบชาวเนเธอร์แลนด์ Dave Hakkens ผู้ริเริ่มไอเดีย Phonebloks โทรศัพท์ปรับแต่งได้ในลักษณะของโมดูล (ก่อนจะมาเป็น Project Ara) ก็ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ผ่านหน้าเว็บไซต์ของเขา

เดิมทีไอเดียของโทรศัพท์ในลักษณะโมดูลนั้นริเริ่มขึ้นเพื่อพยายามลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ลงจากการสิ้นอายุขัยของชิ้นส่วนบางชิ้น (คลิปคอนเซปต์ของ Phonebloks) ซึ่ง Hakkens ให้ความเห็นว่าการที่รวมหน่วยประมวลผล เซ็นเซอร์ เสาอากาศ แบตเตอรี่ และจอ เข้ามาอยู่ในโครงหลักของเครื่องนี้ ทำให้เมื่อจอแตก หรือหน่วยประมวลผลเริ่มล้าหลัง เราก็ต้องเปลี่ยนโทรศัพท์ใหม่ทั้งเครื่องอยู่ดี แล้วโมดูลก็กลายเป็นเพียงส่วนเสริมสำหรับปรับแต่งเพื่อความสนุกเท่านั้น

นอกจากนี้ Hakkens ยังพูดถึงเป้าหมายเดิมของโครงการที่จะ "สร้างโทรศัพท์เพื่อทั้งโลก" โดยสร้างมาตรฐานแบบเปิดขึ้นมาเพื่อให้นักพัฒนาสามารถสร้างโมดูลขึ้นมาขายเองได้ แต่กลับกลายเป็นทุกอย่างอยู่ภายใต้กูเกิล ซึ่งสิ่งที่จะเป็นมาตรฐานแบบเปิดนี้ไม่ควรอยู่ในมือของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เพราะจะทำให้เกิดการแข่งขันกันมากกว่าความร่วมมือ

เขายังบอกอีกว่า หากกูเกิลยังต้องการสร้างโทรศัพท์เพื่อทั้งโลกจริง ๆ กูเกิลควรร่วมมือกับคนอื่นให้มากกว่านี้ และอย่ามุ่งแต่จะสร้างโทรศัพท์ใว้ขาย

ที่มา - Dave Hakkens ผ่าน The Verge

Blognone Jobs Premium