นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยบอกไม่แปลกใจที่ Pentagon ใช้คอมรุ่นเก่ากับ floppy disk

by ตะโร่งโต้ง
29 May 2016 - 18:57

จากข่าวที่มีรายงานว่าหน่วยอาวุธนิวเคลียร์ของ Pentagon ยังใช้คอมพิวเตอร์รุ่นเก่าอย่าง IBM Series/1 กับแผ่น floppy disk 8" ในการควบคุมสั่งการ ซึ่งก็ทำให้หลายคนอดประหลาดใจไม่ได้ว่าทำไมระบบสำคัญเช่นนี้ถึงยังคงใช้อุปกรณ์รุ่นเก่าคร่ำคร่าแบบนั้น แต่อีกทางหนึ่งผู้อ่านบางคนก็ให้ความเห็นว่าเรื่องนี้ก็มีข้อดีอยู่ในตัวในแง่ที่ยากต่อการแฮค และหนึ่งในแฮคเกอร์ผู้โด่งดังอย่าง Space Rogue ก็คิดคล้ายๆ กัน

Space Rouge มีชื่อจริงว่า Cris Thomas เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกรุ่นแรกเริ่มของ L0pht (กลุ่มแฮคเกอร์เจ้าของเครื่องมือเจาะรหัสผ่านอย่าง L0phtCrack) และเป็นหนึ่งในผู้ที่โดนวุฒิสภาของสหรัฐอเมริกาสอบสวนเมื่อปี 1998 ในประเด็นที่ว่ากลุ่ม L0pht อาจทำให้อินเทอร์เน็ตล่มได้ภายใน 30 นาที ส่วนในปัจจุบันเขาคือนักวิเคราะห์ของ Tenable Network Security บริษัทที่ให้คำปรึกษาและมีผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์สำหรับองค์กรต่างๆ

Thomas บอกว่าเครื่อง IBM Series/1 ของ Pentagon นี้ มีระบบที่เชื่อถือได้แบบสุดๆ ฉะนั้นเขาจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Pentagon จึงยังไม่โละมันทิ้ง

ตราบใดที่พวกเขายังสามารถทำสำเนาซอฟต์แวร์จากแผ่น floppy disk 8" ได้ พวกเขาก็ไม่ต้องเปลี่ยนมันออก, และพวกเขายังคงจัดหาอะไหล่และแผ่น floppy disk ได้, มันจึงไม่มีเหตุผลเลยว่าทำไมระบบนี้จะอยู่ต่อไปอีก 40 ปีไม่ไหว

เจ้าของฉายา Space Rogue เน้นย้ำว่าเรื่องที่สำคัญแท้จริงของระบบนี้ไม่เกี่ยวกับรุ่นของคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน แต่อยู่ที่ว่ามันไม่ได้เชื่อมต่อกับเครือข่ายใดๆ ทั้งสิ้น นั่นหมายความว่าใครที่ต้องการจะแฮคมันนั้นไม่อาจลงมือจากระยะไกลได้ หนทางเดียวที่จะหาทางควบคุมมันคือการนั่งหน้าเครื่องเท่านั้น

ประเด็นเรื่องความปลอดภัยเรื่องใหญ่สุดไม่ใช่ตัวคอมพิวเตอร์อายุ 40 ปีนั่นหรอก, แต่เป็นเรื่องความแน่นหนาของระบบนิรภัยสำหรับห้องที่วางคอมพิวเตอร์นั่นเอาไว้ต่างหาก

ที่มา - VentureBeat

Blognone Jobs Premium