Review: Moleskine Smart Writing Set วาดลงกระดาษปุ๊ป ก็ขึ้นหน้าจอปั๊ป

by linghokkalom
7 June 2016 - 15:31

เทคโนโลยีทางด้านการออกแบบและศิลปะเริ่มไปไกลขึ้นทุกวัน ทั้งการวาดภาพง่ายๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือด้วยปากกา stylus หรือการวาดบน tablet ผ่านแอพพลิเคชั่นที่เทียบเท่ากับการทำงานผ่านโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์
ถึงแม้งานดิจิตอลอาร์ตจะเติบโตและเข้าถึงง่ายมากขึ้น แต่ก็มีบางคนที่ยังชื่นชอบการวาดรูปและลงสีผ่านกระดาษอยู่ ซึ่ง Moleskine Smart Writing Set ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานนี้ เป็นอุปกรณ์ที่รวบรวมการวาดบนกระดาษและดิจิตอลเข้าด้วยกัน หลายคนน่าจะสงสัยว่าชุดเครื่องเขียนดังกล่าวนี้ทำงานอย่างไร เชิญติดตามอ่านต่อได้เลยค่ะ

ฮาร์ดแวร์

เริ่มจากการเปิดกล่องกันก่อน ในเซ็ตประกอบไปด้วย สมุด Moleskine ที่เรียกกระดาษว่า Paper Tablet, ปากกา Pen+ จาก Neolab ที่เคยระดมทุนบน Kickstarter, สายชาร์จปากกา (หัว micro usb) ไส้ปากกายี่ห้อ zebra สีดำขนาดหัว 0.7mm และคู่มือการใช้งานค่ะ

มาดูหน้าตาของปากกาแบบชัดๆกันค่ะ

ที่ล่างของปากกามีสกรีนยี่ห้อ moleskine (ส่วนอีกด้านจะเป็นลายสกรีนยี่ห้อ by Neo Smartpen) พร้อมปุ่มเปิดใช้งาน/จับคู่กับ bluetooth และไฟ led บอกสถานะการใช้งาน

ส่วนก้นของปากกานั้น มีช่องให้เสียบสายชาร์จ เป็นหัว micro usb

ส่วนที่สำคัญที่สุดของการใช้งานอยู่ที่หัวปากกาค่ะ โดยถูกออกแบบมาให้รูปทรงคล้ายกับปากกาคอแร้ง แต่จริงๆแล้วเป็นปากกาหัว ball point โดยเว้นพื้นที่ด้านล่างของหัวปากกาไว้ให้กับกล้องอินฟาเรดเพื่อจับภาพลายเส้นขณะที่ขีดเขียนอยู่

นี่คือสมุดที่เรียกตัวเองว่า Paper Tablet ส่วนตัวชอบการตัดหน้ากระดาษเป็นขอบมนมากๆ ทำให้โดยรวมดูคล้าย notebook ผสมกับ tablet เลยค่ะ

เปิดเข้าไปจะเห็นว่ามีสัญลักษณ์ซองจดหมายกำกับอยู่ที่มุมขวาบน
และเลขหน้าอยู่ที่มุมล่างของกระดาษ สำหรับหน้ากระดาษที่ใช้เขียนนั้นมีทั้งหมด 173 หน้าค่ะ

ซอฟต์แวร์

ก่อนจะเริ่มต้นเขียนบนสมุดนั้น เราจะต้องชาร์จปากกาก่อน ตาม spec บอกไว้ว่าชาร์จ 30 นาทีจะเต็ม และไฟ led ระหว่างชาร์จจะหายไป เมื่อต้องการใช้งาน ให้ pair ปากกากับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตผ่าน Bluetooth ค่ะ

จากนั้นโหลดแอพพลิเคชั่น Neo Notes สำหรับ android หรือ Moleskine Notes สำหรับ iOS เท่านั้น ไม่สามารถใช้ผ่านแอพพลิเคชั่น note อื่นๆได้ค่ะ

ความสามารถของแอพพลิเคชั่นนี้คือซิงก์กับสมุด moleskine paper tablet โดยที่เมื่อเปิดหน้าทำการเขียนแล้ว จะซิงก์เป็นหน้าต่อหน้า เมื่อขึ้นหน้าใหม่ ทางแอพก็จะเปิดหน้าใหม่เริ่มให้ทันทีค่ะ

อธิบายไปอาจจะเห็นภาพไม่ชัดเจนเท่าไหร่ งั้นไปดูวีดีโอตัวอย่างการใช้งานแบบคร่าวๆกันค่ะ เย้

Neo Notes นั้นสามารถเปลี่ยนสีลายเส้นหรือไฮไลท์, แปลงลายมือเขียนให้เป็นตัวหนังสือ หรือแปลภาษาได้ (รองรับภาษาไทยด้วยนะ!), ใส่ tag ที่เกี่ยวข้องกับหน้านั้นๆเพื่อง่ายต่อการค้นหา, เช็คดูประวัติการเขียนย้อนหลังได้ และแบ่งหมวดหมู่สมุดได้ แต่แอพพลิเคชั่นอาจจะใช้งานงงๆไปซักนิดหน่อย

การใช้งาน

ในส่วนของตัวปากกานั้น สามารถเปลี่ยนไส้ได้เมื่อหมึกหมด (ตามที่ภายในเซ็ตมีสำรองมาให้) แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการสเก็ตซ์บนกระดาษอาจจะไม่ถูกใจกับหมึกปากกาประเภทนี้เท่าไหร่นัก

เนื่องจากปากกาใช้กล้องอินฟาเรดไว้สำหรับอัดลายเส้นระหว่างที่เราเขียนบนหน้ากระดาษ ดังนั้น หากแบตปากกาหมด หรือหงายปากกาผิดด้าน รูปที่วาดจะไม่ซิงก์ขึ้นแอพพลิเคชั่น อย่างไรก็ตาม ในปากกามีหน่วยความจำอยู่และสามารถซิงก์กับแอพพลิเคชั่นภายหลังได้ ไม่จำเป็นต้องเปิดแอพพลิเคชั่นระหว่างวาดแต่อย่างใดค่ะ

หลังจากที่วาดหรือเขียนเสร็จแล้ว สามารถแก้ไข และแชร์ได้หลายช่องทาง อย่างเช่น เมื่อนำปากกาไปจิ้มที่สัญลักษณ์อีเมลบนมุมกระดาษ แอพพลิเคชั่นก็จะเด้งขึ้นมาในหน้าอีเมล หรือรวมไปถึงการแชร์ผ่านแอพพลิเคชั่นอื่นๆอีกด้วย

นอกเหนือจากการแชร์ภาพได้หลายช่องทางแล้ว ก็ยังสามารถแชร์เป็นไฟล์ได้ 4 format คือ .png, .pdf, text และ .svg file ค่ะ

จากการทดลองบนสมุดหรือกระดาษอื่นๆจะไม่สามารถใช้งานได้ ต้องใช้คู่กับสมุด paper tablet เท่านั้นค่ะ หากใช้งานหมดแล้วก็ต้องเสียเงินซื้อสมุดเล่มนี้ใหม่นั่นเอง

สรุป

ส่วนตัวค่อนข้างประทับใจเทคโนโลยีใหม่ที่วาดผ่านกระดาษแล้วขึ้นผ่านแอพพลิเคชั่นเลย แต่แอพพลิเคชั่นยังใช้งานค่อนข้างยุ่งยาก และลายเส้นที่ออกมาบนแอพฯยังไม่เป็นที่ประทับใจ มีหลุดค่อนข้างบ่อย รวมไปถึงราคาที่ค่อนข้างสูง น่าจะไม่สามารถเข้าถึงได้กับทุกคน สำหรับคนชอบวาดรูปอาจจะรู้สึกไม่ถนัดกับอุปกรณ์เครื่องเขียนเซ็ตนี้เท่าไหร่ แต่หากใครชอบจดบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร หรือชอบเขียน mind map แล้วแชร์ไปให้เพื่อนๆเวลาทำงานเป็นทีม Moleskine Smart Writing Set น่าจะตอบโจทย์คนกลุ่มนี้มากที่สุดค่ะ

ข้อดี

  • สามารถซิงก์ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้
  • ง่ายต่อการแชร์
  • เวลาวาดหรือเขียนได้สัมผัสเนื้อกระดาษจริง
  • สามารถแปลงลายมือตัวหนังสือเป็น text ได้

ข้อเสีย

  • ราคาสูง
  • หมึกปากกามีให้เลือกค่อนข้างจำกัด อาจจะเขียนไม่สนุกและไม่ถูกใจการใช้งานเท่าไหร่
  • แอพพลิเคชั่นใช้งานค่อนข้างยาก
  • หากเทียบกับการวาดผ่านเม้าส์ปากกาหรือ ipad อาจจะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า
  • ไม่สามารถใช้กับสมุดหรือกระดาษอื่นๆได้
Blognone Jobs Premium