ชาวบริติชเดือด! เว็บลงทะเบียนประชามติออกจาก EU ล่มก่อนปิดรับลงทะเบียนไม่กี่ชั่วโมง

by toandthen
8 June 2016 - 08:20

เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา เป็นวันสุดท้ายที่ชาวบริติชสามารถที่จะลงทะเบียนเพื่อไปเลือกตั้งประชามติ กรณีว่าสหราชอาณาจักรจะยังคงเป็นชาติสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไปหรือไม่ ล่าสุดเกิดความวุ่นวายขึ้นเมื่อเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะถึงเวลาเที่ยงคืน ซึ่งเป็นเวลาปิดรับลงทะเบียน เว็บลงทะเบียนประชามติของรัฐบาลอังกฤษกลับล่ม ทำให้ชาวบริติชหลายคนที่ตัดสินใจลงทะเบียนนาทีสุดท้าย ไม่สามารถลงทะเบียนได้

ปัญหานี้ ทำให้นักการเมืองและประชาชนหลายคนแสดงความไม่พอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่นำโดยพรรคแรงงาน (Labour) เนื่องจากว่าประชาชนส่วนมากที่เลือกที่จะลงทะเบียนรับสิทธิออกเสียงประชามติ เป็นประชาชนที่มีอายุน้อย ซึ่งประชาชนเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้วจะเห็นด้วยกับการให้สหราชอาณาจักรคงสถานะเป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเช่นเดิม (Remain in the EU)

สำหรับสาเหตุของการล่ม น่าจะเกิดจากยอดการเรียกเข้าเว็บที่สูงขึ้นจากกลุ่มที่เลือกลงทะเบียนนาทีสุดท้าย กับกลุ่มที่เดิมทีไม่ได้ตัดสินใจจะไปลงประชามติ แต่ได้เปลี่ยนใจหลังจากที่ได้ชมการโต้วาทีกันดุเดือด ที่ถ่ายทอดสดอยู่ ระหว่างนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร David Cameron ซึ่งมีจุดยืนอยากให้สหราชอาณาจักรอยู่ใน EU กับผู้นำพรรค UKIP พรรคขวาจัดที่ต้องการให้สหราชอาณาจักรออกจาก EU

ที่มา - The Guardian, The Independent

Blognone Jobs Premium