[FinTech] ซีอีโอธนาคาร DBS บอกถ้าธนาคารไม่ปรับตัว จะโดนบริษัทแบบ Alibaba ฆ่าทิ้ง

by mk
9 June 2016 - 06:45

ผมได้รับเชิญจาก IBM มาร่วมงานเปิดศูนย์ IBM Watson Center ที่ประเทศสิงคโปร์ หัวข้อหนึ่งที่น่าสนใจในงานคือ Piyush Gupta ซีอีโอของธนาคาร DBS ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่รายหนึ่งของประเทศสิงคโปร์ มาขึ้นเวทีในฐานะพาร์ทเนอร์ของ IBM เล่าถึงการปรับตัวของธนาคารในยุคสมัยแห่ง FinTech ว่าจะอยู่รอดกันอย่างไรต่อไป

คุณ Piyush Gupta ซีอีโอของ DBS เล่าว่าเรื่องอนาคตของธนาคารถูกพยากรณ์กันมาเยอะแล้ว แต่คราวนี้มันกำลังเกิดขึ้นจริงๆ โดยเขาอ้างคำพูดของบิล เกตส์ ที่พูดไว้เมื่อปี 1990 หรือ 26 ปีที่แล้วว่า "Banking is necessary, Banks are not" นั่นคือการทำธุรกรรมทางการเงิน (banking) เป็นสิ่งที่ยังจำเป็นต้องมีเสมอ แต่เราอาจไม่จำเป็นต้องมีธนาคาร (banks) อีกต่อไป

ตอนนี้ธนาคารกำลังเผชิญภัยคุกคามจาก FinTech นบริการทุกอย่างทุกระดับชั้น (พร้อมแสดงโลโก้คู่แข่งในวงการ FinTech เป็นจำนวนมาก)

คู่แข่งที่น่ากลัวของธนาคารก็คือ บริษัทที่ไม่ใช่ธนาคารแต่มีบริการทดแทนธนาคารได้หมด ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ Alibaba ซึ่งทุกคนรู้จักในฐานะเว็บอีคอมเมิร์ซ แต่เอาเข้าจริงแล้ว Alibaba มีทั้งบริการจ่ายเงิน (Alipay), เงินกู้ (MyBank ของ Ant Financial) และการบริหารสินทรัพย์ (กองทุนรวม Yu'e Bao) ซึ่งด้วยขนาดของ Alibaba ทำให้บริการพวกนี้ใหญ่มาก

รายละเอียดเรื่องนี้อ่านได้จากข่าว Ant Financial เจ้าของ Alipay เพิ่มทุนด้วยวงเงินประวัติศาสตร์ใหม่ 1.58 แสนล้านบาท

คุณ Gupta พูดถึง 5 เทคโนโลยีสำคัญที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการธนาคาร ได้แก่ Mobile, Connectivity, Cloud, Cognitive และ Blockchain

ธนาคารต้องปรับวิธีคิด ไม่ให้ตัวเองถูกจำกัดอยู่เฉพาะในสำนักงานสาขาอีกต่อไป แต่ธนาคารต้องแทรกตัวเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกค้าให้ได้ อยู่บนอุปกรณ์ทุกตัว อยู่ทุกหนทุกแห่ง

สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่เทคโนโลยี แต่เป็นเรื่องของ digital mindset ว่าทำอย่างไรคนในองค์กรจะมี "วิธีคิดแบบดิจิทัล" ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปด้วย

Blognone Jobs Premium