วิสัยทัศน์รองนายกสิงคโปร์ อย่ามองว่า AI มาแทนคน ต้องพัฒนาขีดความสามารถคนด้วย AI

by mk
9 June 2016 - 10:09

Tharman Shanmugaratnam รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวปาฐกถาสั้นๆ ในโอกาสเปิดตัวศูนย์ IBM Watson Center Singapore เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีด้าน cognitive, AI, blockchain ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

รองนายก Tharman บอกว่าสิงคโปร์เป็นประเทศเล็ก มีคนน้อย เป้าหมายของรัฐบาลสิงคโปร์คืออยากให้ประชาชนทุกคนได้ทำงานที่มีคุณภาพ (ใช้คำว่า quality jobs) แม้การมาถึงของเทคโนโลยีใหม่ๆ จะทำลาย (disrupt) อุตสาหกรรมเก่าๆ บางอย่างลง ตำแหน่งงานบางอย่างจะหายไป แต่ในอีกมุม เทคโนโลยีเหล่านี้ก็เป็นตัวช่วย (enabling technology) สร้างตำแหน่งงานใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นด้วย

Tharman ยกตัวอย่างตำแหน่งงานใหม่ๆ อย่างงานด้าน AI, cognitive และอีคอมเมิร์ซ

เขาบอกว่ารัฐบาลสิงคโปร์อยากใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยรีดศักยภาพและความสามารถของคนในประเทศ (maximizing human capacity) เขามองว่าเทคโนโลยีพวก AI ไม่ได้มาแทนคน แต่มาช่วยให้คนเราพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้ดีกว่าเดิม ตัวอย่างคือ AI ที่ช่วยอ่านข้อมูลต่างๆ จะช่วยให้เรามีความสามารถ "เข้าใจ" ความหมายของข้อมูลได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน ทุกวันนี้เราเก็บข้อมูลกันได้มากขึ้น คำถามคือเราจะเข้าใจมันมากขึ้นได้อย่างไร

Tharman ยังบอกว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ จะช่วยให้บริษัทรายเล็กแข่งขันกับรายใหญ่ได้อย่างเท่าเทียมมากขึ้น (leverage the playing field) ปกติแล้วบริษัทใหญ่ๆ มักไม่ค่อยร่วมมือกัน เพราะมองว่าบริษัทอื่นคือคู่แข่ง และมักจะไปร่วมมือกับบริษัทเล็กๆ มากกว่า รัฐบาลสิงคโปร์อยากให้เกิดความร่วมมือ (collaboration) ลักษณะนี้ให้มาก และจะพยายามเร่งให้เกิดความร่วมมือแบบนี้ให้มากที่สุดและเร็วที่สุด

Blognone Jobs Premium