โมโตโรลาเปิดตัว Moto Z และ Moto Z Force สองมือถือรุ่นแรกใต้ร่มเงาเลอโนโว

by magnamonkun
9 June 2016 - 20:15

แม้ไม่มีการยืนยันว่าวันนี้โมโตโรลาจะแถลงข่าวเปิดตัวมือถือใหม่ แต่เมื่อสักครู่เลอโนโวได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวสองมือถือใหม่ของโมโตโรลา และผลิตภัณฑ์ใหม่ของตัวเองที่รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

มือถือสองตัวนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการคือ Moto Z และแตกรุ่นออกเป็นสองรุ่นย่อย เพื่อแยกตลาดจากกันโดยชัดเจน และสองรุ่นนี้ที่วางขายในสหรัฐอเมริกาจะมีชื่อ "Droid" ห้อยท้ายตามไปด้วย เพื่อวางขายร่วมกับเครือข่าย Verizon Wireless โดยเฉพาะ

จุดเด่นของ Moto Z คือการนำลักษณะการออกแบบในแนว Ultra-thin ซึ่งโมโตโรลาเคยใช้กับ Razr รุ่นต่างๆ ไปจนถึง Droid Razr กลับมาใช้งานอีกครั้ง โดยตัวเครื่องของ Moto Z จะมีความบางในส่วนตัวเครื่องที่ 0.2 นิ้ว (5.08 มิลลิเมตร) ยกเว้นกล้องที่นูนออกมา ในขณะที่ภาพรวมของตัวเครื่องยังคงใช้เส้นสายการออกแบบของโมโตโรลายุคกูเกิลทั้งหมด

นอกจาก Moto Z รุ่นปกติแล้ว โมโตโรลายังเปิดตัวรุ่น Moto Z Force เพิ่มเติมอีกหนึ่งรุ่นย่อย (ทำตลาดในบางประเทศ) โดยปรับความบางของตัวเครื่องขึ้นมาเป็น 0.28 นิ้ว (5.84 มิลลิเมตร) มีน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น มี Moto ShatterShield (Z ธรรมดาไม่มี) และปรับสเปคทางเทคนิคให้เพิ่มมากขึ้นกว่ารุ่นปกติ

ในส่วนของสเปคทางเทคนิคมีดังต่อไปนี้ครับ

  • ชุดประมวลผล Motorola Mobile Computing System ประกอบด้วย หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 820 (1.8 GHz หรือ 2.2 GHz แบบควอดคอร์ แยกตามรุ่น) หน่วยประมวลผลกราฟิก Adreno 530 หน่วยประมวลผลเสริม Contextual Computing Processor (จัดการเซ็นเซอร์) และ Natural Language Processor (จัดการเสียงพูดและเสียงรบกวน)
  • หน้าจอ Super AMOLED QuadHD กว้าง 5.5 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล
  • พื้นที่เก็บข้อมูล 32 หรือ 64 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 200GB
  • แรม 4 GB
  • แบตเตอรี่ 2600 mAh (Moto Z)/3500 mAh (Moto Z Force)
  • ใช้พอร์ต USB-C
  • กล้องหลัก 13 ล้านพิกเซล (Moto Z)/21 ล้านพิกเซล (Moto Z Force)
  • รัน Android 6.0

และนอกจากการเปิดตัว Moto Z แล้ว โมโตโรลายังได้เปิดตัวชุดอุปกรณ์เสริมเพิ่มอีกหนึ่งแบรนด์ คือ MotoMods โดยที่ตัว Moto Z และ Moto Z Force จะมีขั้วทองแดงพิเศษอยู่บริเวณส่วนล่างของเครื่อง และบริเวณท้องเครื่องก็เป็นแม่เหล็กแรงดูดสูง เพื่อรองรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เหล่านี้โดยเฉพาะ ซึ่งอุปกรณ์เสริมที่เปิดตัวมาทั้งหมดมีอยู่ 3 แบบดังนี้

JBL SoundBoost - ลำโพงเสริม ผลิตโดย JBL

Moto Insta-Share Projector - โปรเจคเตอร์ขนาดเล็ก สำหรับใช้ฉายวิดีโอและภาพ

Incipio OffGrid Powerpack - เคส Powerpack ผลิตโดย Incipio

ซึ่งในอนาคตจะมี TUMI และ Kate Spade New York ร่วมออกผลิตภัณฑ์ MotoMods เพิ่มเติม (เบื้องต้นจะเป็นเคส Powerpack ทั้งคู่) และผู้ผลิตอุปกรณ์ที่สนใจ สามารถขอรับชุด MotoMods Dev Kits ได้ที่โมโตโรลาได้โดยตรงด้วยครับ

และในกรณีที่ไม่ต้องการใช้ MotoMods โมโตโรลายังมี Moto Style Shells ซึ่งเป็นฝาหลังกันรอยของตัวเครื่องวางจำหน่ายเพิ่มเติม โดยผู้ใช้สามารถสั่งซื้อตัวฝานี้ได้ตามใจชอบ และสามารถเลือกได้ทั้งวัสดุ รูปแบบลวดลาย และสีที่ต้องการโดยเฉพาะได้

ทั้งนี้โมโตโรลาระบุว่า Moto Z จะเริ่มทำตลาดครั้งแรกที่สหรัฐอเมริการ่วมกับเครือข่าย Verizon ในช่วงฤดูร้อนของปีนี้ (กรกฎาคม-สิงหาคม) และจะมีรุ่น Unlocked ทำตลาดพร้อมกันทั่วโลกในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งในไทยคงต้องรอดูกันว่าเลอโนโว ประเทศไทย และ TrueMove H จะนำเข้ามาจำหน่ายหรือไม่ครับ

ที่มา - Phandroid, Engadget, Motorola

Blognone Jobs Premium