ทดลองใช้ Spotify ในไทย เหตุใดผู้คนถึงดิ้นรนหาทางใช้ทั้งที่ยังไม่เปิดตัว?

by twometre
10 June 2016 - 05:42

เราอาจไม่ใช่คอฟังเพลงกว้างขวาง และไม่เท่สาวกรี๊ดเหมือนเพจแชร์เพลงอย่าง เสพสากล หรือกว้างขวางในวงการดนตรีอย่างเว็บไซต์ฟังใจ แต่ก็ไม่ได้เอาแต่ฟังเพลงตามชาร์ตวิทยุหรือไหลไปตามเพลงรักใคร่ในกระแสหลัก เราต่างมีคลังและกลุ่มศิลปินทางเลือกที่ติดตามและแลกเปลี่ยนกันเป็นนิจอยู่แล้ว ทั้งสาย EDM, Shibuya-kei ตลอดจน Post-Rock ล่องลอย และแน่นอน เพลงเหล่านี้เจอบน Spotify เกือบหมด เท่าที่ลองใช้มาหนึ่งวันจึงตกผลึกอะไรได้บางอย่าง รู้คำตอบว่าทำไมผู้คนถึงดิ้นรนหาช่องทางใช้แพลตฟอร์มนี้กันนัก

ในฐานะที่ผม @twometre และพี่ @geekjuggler มีโอกาสลองใช้แอพฟังเพลงยอดฮิตระดับโลกอย่าง Spotify ที่ยังไม่เปิดให้บริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ทำให้เราต้องใช้แอพฟังเพลงรายอื่นอย่าง Apple Music, Deezer และ JOOX พลางอิจฉาเพื่อนบ้านหรือพวกคนไทยในต่างประเทศ จนล่าสุดเรามีโอกาสได้ซิกแซก ใช้ Spotify ในเมืองไทยจนได้

เปิดโลกทางดนตรีด้วยสารตั้งต้น

หลังจากล็อกอินเข้าไปยังหน้าแอพ เราจะเจอเพลย์ลิสต์แบบกลางๆ ที่ให้เข้าไปฟังแยกตามแนวเพลงและอารมณ์ และกด follow เก็บไว้ติดตามฟังทีหลังได้ รวมทั้งยังมีเพลย์ลิสต์แยกตามช่วงเวลา ดึกหน่อยก็มีเพลย์ลิสต์แนวส่งเข้านอน หรือเปิดตอนเช้าก็มีเพลย์ลิสต์ไว้ฟังตอนไปทำงาน

ซึ่ง Apple Music จะไม่อัพเดตถี่แบบนี้ในหมวด For You (เท่าที่จับได้คือวันละครั้ง) ซึ่งพักหลังจะมีเพลย์ลิสต์ซ้ำขึ้นมากวนใจด้วย ส่วน JOOX ส่วนตัวมองว่าด้านเพลย์ลิสต์ในเพลงทางเลือกยังมีไม่มากนัก เชื่อว่าต้องใช้เวลาสักหน่อย

หรือถ้ากำลังฟังเพลงที่ชอบอยู่สักเพลง คลิกขวาและเลือก Go to Song Radio ก็จะสร้างเพลย์ลิสต์ที่อิงจากเพลงนั้นเป็นสารตั้งต้นด้วย เช่น เริ่มจากเพลง Baby I’m Yours ของ Breakbot ก็จะได้เพลย์ลิสต์ที่มีศิลปินแนวเดียวกันอย่าง Metronomy, Chromeo ผสมกับศิลปินรายอื่น

กลายเป็นการเปิดโลกต่อจากเพลงที่ชอบได้เหมือนกัน กรณีนี้ Apple Music ใน iTunes มีเพียงแค่ “You May Also Like” ที่เป็นศิลปินหรืออัลบั้มที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ไม่ได้จัดมาเป็นลิสต์ ต้องใช้เวลาสักพักถึงจะมีเพลย์ลิสต์ที่ตรงใจมาขึ้นในหมวด For Me ส่วน JOOX ล่าสุดยังไม่มีกลไกเดาใจแบบนี้

โหลดไวไม่มีรอบัฟเฟอร์ โดนบีบความเร็วก็พอฟังได้

ความประทับใจรักแรกกดปุ่ม Play คือ กดปุ๊บ เพลงเล่นปั๊บ ไม่มีจังหวะหน่วงที่เกิดจากการโหลดเพลง (สูสีกับ JOOX แต่ไวกว่า Apple Music มาก ซึ่งตัวหลังบางทีมีรอ buffer นานไปนิด) และจากการลองด้วยเน็ตมือถือที่ติด FUP พบว่าก็ยังสามารถฟังได้ มีสะดุดติดบัฟเฟอร์นิดนึงเป็นบางช่วง ส่วนบิทเรทของเพลงก็ปรับลดลงมาตามความเร็ว จากการคะเนด้วยหู เน็ตมือถือที่ติด FUP น่าจะประมาณได้บิทเรทที่ 128 kbps

ส่งเพลงเข้า Facebook Messenger ไว้จีบสาว

อีกหนึ่งวิถีโซเชียลที่หลายคนชอบทำคือการทำทีส่งเพลงให้คู่สนทนาฟังด้วยการแปะลิงก์ยูทูบ ล่าสุดใน Facebook Messenger สามารถส่งเพลงที่ค้นหาเจอใน Spotify ส่งไปยังคู่สนทนาได้ และเพลงนั้นก็จะเล่นผ่านแอพปลายทางในแบบคุณภาพดี ไม่ลูกทุ่งด้วยการแปะลิงก์แบบเดิม อันนี้ถือว่า Apple Music หรือ JOOX ยังทำได้แค่การแปะลิงก์หรือแชร์มาวางบนหน้าวอลล์เท่านั้น


ภาพประกอบ

บนแอพและบนคอม ผสานทำงานได้ต่อเนื่อง

หากเรากำลังฟัง Spotify ในคอมพิวเตอร์ และเปิดแอพนี้ในมือถือ จะมีหน้าจอเด้งมาถามว่าจะให้เพลงมาเล่นในมือถือแทน หรือ ให้เพลงเล่นต่อในเครื่องเดิม ถ้าเราเลือกข้อหลัง แอพของเราจะแปรสภาพทำหน้าที่เป็นรีโมทควบคุมเพลงบนคอมพิวเตอร์ในทันที จะเลือกเพลง เปลี่ยนเพลง ทำเพลย์ลิสต์ใหม่ ก็แค่กดบนหน้าจอก็สามารถทำได้เลย นับว่าสะดวกสบายมาก โดยเฉพาะคนที่ต้องรับบทเป็นดีเจจำเป็นในงานเลี้ยงบริษัทหรือปาร์ตี้กับเพื่อน เพราะไม่ต้องหมกตัวเองอยู่ที่หน้าคอมตลอดเวลาอีกต่อไป สามารถออกมาสนุกกับเพื่อนแล้วใช้แอพควบคุมเพลงแทน ซึ่งแอพฟังเพลงที่มีในไทย ณ ขณะนี้ ยังไม่มีเจ้าไหนทำได้

สรุปเบื้องต้น:

ยังมีอีกหลายคุณสมบัติที่เราคิดว่าเหนือชั้นกว่าแพลตฟอร์มอื่น อาทิ ประวัติของศิลปินพร้อมภาพประกอบที่ชัดเจนและใหญ่กว่า Apple Music บอกจำนวนผู้ติดตาม และบอกกระทั่งจำนวนคนฟังประเทศที่ฟังศิลปินรายนี้มากสุดอยู่ที่ใด หรือ ในหมวด Radio ที่คนฟังสามารถกดโหวตได้ว่าเพลงที่ฟังเข้ากับเพลย์ลิสต์ที่จัดมาให้หรือไม่ เพื่อปรับปรุงความแม่นยำในการเลือกเพลงให้มากขึ้น

งานเขียนชิ้นนี้เขียนเพราะคัน ไม่ได้รับอามิสสินจ้างจากใครทั้งนั้น (แถมต้องเสียเงินอีก) ก็ได้แต่หวังว่า Spotify จะเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการสักที เราเชื่อว่ามีหลายคนพร้อมจ่ายเงินรายเดือนไม่กี่ร้อยบาทเพื่อเข้าถึงคลังเพลงเปี่ยมข้อมูล กอปรกับกลไกเบื้องหลังที่จัดเพื่อผู้ใช้ให้ตรงใจในเชิงปัจเจกยิ่งขึ้น เช่นพวกฟังก์ชั่น Discover Weekly หรือ การเลือกจัดเพลย์ลิสต์ตามเพลงที่เราชอบ เป็นต้น

Blognone Jobs Premium