ออราเคิลยื่นโต้แย้งคณะลูกขุนคดีจาวาบนแอนดรอยด์ ผู้พิพากษา Alsup ตีคำโต้แย้งตกไป

by lew
11 June 2016 - 15:19

คดีลิขสิทธิ์จาวาบนแอนดรอยด์หลังจากคณะลูกขุนตัดสินว่ากูเกิลใช้งานในระดับที่เป็นการใช้งานโดยธรรม (fair use) ทางออราเคิลก็ยื่นเรื่องคัดค้านคำตัดสิน (rule 50a motion) และตอนนี้ผู้พิพากษา William Alsup ก็ปัดคำคัดค้านนี้ตกไป

คำคัดค้านของออราเคิลยกประเด็นว่ากูเกิลใช้งานจาวาโดย "ประสงค์ร้าย" (bad faith) ตั้งแต่แรก เพราะมีอีเมลของ Andy Rubin ระบุว่าการใช้จาวาต้องขอไลเซนส์จากซันก่อน แต่ผู้พิพากษา Alsup ระบุว่าแม้จะมีอีเมลนั้นแต่ก็ต้องเปิดโอกาสให้กูเกิลพิสูจน์ว่ากระบวนการอิมพลีเมนต์จาวาในแอนดรอยด์จริงๆ แล้วไม่ได้สำเนาโค้ดมาทั้งหมด แต่ใช้เฉพาะส่วนประกาศเท่านั้นแม้จะเหมือนกับของออราเคิลแต่ก็เพื่อให้โปรแกรมเดิมใช้งานได้

คำวินิจฉัยคำคัดค้านของ Alsup ยกตัวอย่างการใช้งานฟังก์ชั่น Math.sqrt ว่าตัวอย่างของโค้ดง่ายๆ ถูกอธิบายไว้ในหนังสือหลายเล่ม และหนังสือเหล่านี้ก็ระบุถึงชื่อแพ็กเกจจาวาไว้ตรงกันทั้งหมด และการเรียนรู้ภาษาจาวาจำเป็นต้องเรียนรู้ระบบแพ็กเกจของ API ไปพร้อมๆ กัน นอกจากนี้กระบวนการใช้งานจาวาของกูเกิลยังมีการดัดแปลงส่วนอื่นๆ ไปเป็นจำนวนมาก การใช้งานก็ต่างออกไปจากการใช้งานของจาวาเดสก์ทอปเดิม และรายได้ของ Java ME เองนั้นก็ตกลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนกูเกิลจะทำแอนดรอยด์แล้ว

แม้การยื่นเรื่องคัดค้านคำตัดสินของลูกขุนในศาลชั้นต้นนี้จะไม่สำเร็จ แต่ออราเคิลก็อาจจะยื่นคำโต้แย้งแบบเดียวกันนั้นไปยังศาลอุทธรณ์ต่อไป

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium