Apple เปิดตัวระบบไฟล์ใหม่ Apple File System ใช้บน Apple Watch จนถึง Mac Pro

by nutmos
14 June 2016 - 02:06

Apple ได้เปิดตัวระบบไฟล์ใหม่ของทางบริษัท โดยใช้ชื่อระบบไฟล์ว่า Apple File System หรือเขียนย่อเป็น APFS โดยระบบไฟล์ใหม่นี้จะมาแทนระบบไฟล์ Hierachical File System หรือ HFS ของทางบริษัทที่ใช้บน Mac กันมาอย่างยาวนาน และช่วงหลังก็ได้ปรับปรุงเป็น HFS+

สำหรับระบบไฟล์ใหม่ของ Apple ตั้งใจจะใช้ตั้งแต่อุปกรณ์เล็กๆ อย่าง Apple Watch จนถึงคอมพิวเตอร์อย่าง Mac Pro โดย APFS มีฟีเจอร์คร่าวๆ ดังนี้

  • ปรับปรุงการใช้งานกับ Flash, SSD และใช้งานบนฮาร์ดดิสก์แบบเดิมได้ โดยมีการออกแบบ unique copy-on-write โดยใช้ I/O coalescing เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดและยังมีความมั่นคงของข้อมูล
  • Space Sharing อนุญาตให้ระบบไฟล์หลายตัวแบ่งปันพื้นที่ว่างภายในที่เก็บข้อมูลได้ คือ APFS จะสามารถเพิ่มและลดขนาดได้โดยไม่ต้องมีการพาร์ทิชั่นฮาร์ดดิสก์ใหม่ เช่น ฮาร์ดดิสก์ขนาด 100GB มีพาร์ทิชั่น A ใช้ 10GB พาร์ทิชั่น B ใช้งาน 20GB พื้นที่ว่างจะถูกแสดงเป็น 70GB ไม่แยกระหว่างพาร์ทิชั่น
  • การโคลนไฟล์และไดเรกทอรี่ เช่น คือไฟล์ที่ถูกโคลนออกไปจะไม่ได้ใช้พื้นที่เพิ่มเติม และถ้าไฟล์ที่ถูกโคลนนั้นถูกแก้ไข ก็จะบันทึกเฉพาะส่วนที่ปรับเปลี่ยนเท่านั้น
  • snapshot คือส่วนที่อ่านได้อย่างเดียว ระบบปฏิบัติการสามารถใช้งานส่วนนี้ในการทำ backup ได้ และสามารถย้อนการเปลี่ยนแปลงกลับไปได้เช่นกัน
    Fast Directory Sizing allows APFS to quickly compute the total space used by a directory hierarchy, and update it as the hierarchy evolves.
  • Fast Directory Sizing คำนวณพื้นที่ทั้งหมดโดยใช้ลำดับชั้นของไดเรกทอรี่ และจะอัพเดตเมื่อลำดับชั้นมีการเติบโต
  • Atomic Safe-Save แบบดั้งเดิมสำหรับบันเดิลและไดเรกทอรี่ คือจะมีการเปลี่ยนชื่อใน transaction ครั้งเดียว

สำหรับรายละเอียดฉบับเต็มของ APFS สามารถอ่านได้จากที่มา โดยตอนนี้ APFS ได้เปิดทดสอบรุ่นพรีวิวสำหรับนักพัฒนาบน macOS Sierra แล้ว

ที่มา - Apple Developer, AppleInsider

Blognone Jobs Premium