อุตสาหกรรมเพลงส่งจดหมายเปิดผนึกถึงคองเกรส ต่อต้านการขโมยเพลงของ YouTube

by nutmos
20 June 2016 - 10:43

ตอนนี้อุตสาหกรรมเพลงกำลังรวมตัวกัน ทั้งศิลปินอย่าง Taylor Swift และ U2 รวมถึงค่ายเพลงใหญ่ ๆ อย่าง Universal Music, Sony Music และ Warner Music ไปซื้อโฆษณาจากสำนักข่าวสายการเมืองอย่าง Politico หรือ The Hill เพื่อส่งจดหมายเปิดผนึกไปยังคองเกรสในเรื่องต่อต้านการขโมยคอนเทนต์ไปหาเงินของ YouTube

เนื้อความในจดหมายที่อุตสาหกรรมเพลงได้เขียนถึงคองเกรสนั้นก็ยังคงเป็นลักษณะเหมือนจดหมายฉบับเดิม คือศิลปินและบริษัทต่าง ๆ ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงไม่พอใจที่ YouTube เอาเพลงไปใช้หาเงิน และไม่ได้จ่ายให้ศิลปินอย่างเพียงพอ รวมถึง YouTube ไม่ได้ให้ทางเลือกจริง ๆ ด้วยว่าเพลงเหล่านั้นจะถูกใช้อย่างไร ซึ่งในเรื่องรายได้นั้น YouTube ก็เคยออกมาอธิบายว่าได้จ่ายไปเยอะแล้ว และในอุตสาหกรรมเพลงยังมีการกล่าวถึงรายละเอียดด้วยว่ากำลังพูดคุยถึงการทำสัญญากับ YouTube ใหม่

Irving Azoff ซึ่งเป็นผู้ที่เขียนจดหมายฉบับนี้ คิดว่าจดหมายครั้งนี้ถือว่าแตกต่างจากครั้งที่แล้ว (แม้ว่าเนื้อความจะเหมือน ๆ เดิม) คือมี Swift และศิลปินคนอื่น ๆ รวมถึงค่ายเพลงดัง ๆ มาร่วมลงชื่อในจดหมายนี้ด้วย

Azoff บอกว่าถ้าเหล่านักกฎหมายไม่แก้ไข DMCA ในเร็ว ๆ นี้ และ YouTube ไม่ยอมมอบทางเลือกให้คนทำเพลงอย่างที่ต้องการ เหล่าค่ายเพลงก็อาจจะถอดเพลงออกจาก YouTube

ที่มา - Recode

Blognone Jobs Premium