Dell เปิดตัว PowerEdge 13G MLK รุ่นไมเนอร์เชนจ์ อัพเกรดมาใช้ Xeon รุ่นล่าสุด

by mk
20 June 2016 - 11:58

Dell เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์ตระกูล PowerEdge รุ่นใหม่ประจำปี 2016 โดยเซิร์ฟเวอร์ชุดนี้ยังนับเป็นรุ่นที่ 13 (PowerEdge 13G) แต่เป็นการปรับปรุงย่อย เน้นการปรับรุ่นซีพียู Xeon ตามอินเทลเป็นหลัก (ภาษารถเรียก minor change แต่ Dell มีชื่อเรียกภายในว่า MLK)

Dell PowerEdge 13G MLK ทยอยปล่อยออกมาทีละกลุ่ม (wave) โดยชุดแรกออกเมื่อเดือนเมษายน 2016 (Xeon E5-2600 v4) ชุดที่ 2-3 ในเดือนมิถุนายน (Xeon E7 v4) และจะมีอีกชุดคือกลุ่มเซิร์ฟเวอร์ซ็อคเก็ตเดียว (Xeon E3 v5) ตามมาในอนาคต

ปัจจุบัน Dell มี PowerEdge หลายรุ่นย่อย ทั้งกลุ่มเซิร์ฟเวอร์แบบดั้งเดิม ตัวพื้นฐานคือรหัส R (Rack) และ T (Tower) แต่ก็ยังมีกลุ่มเซิร์ฟเวอร์แบบใหม่ (converged) สำหรับงานเฉพาะทาง เช่น PowerEdge FX, PowerEdge M (Blade) และ PowerEdge C สำหรับผู้ให้บริการคลาวด์

เนื่องจาก PowerEdge 13G MLK เป็นไมเนอร์เชนจ์ที่ปรับปรุงจากเดิมไม่มาก เน้นสมรรถนะของซีพียู Xeon ที่ดีขึ้นกว่าเดิม ฟีเจอร์ใหม่จึงไม่เยอะนัก แต่ก็ไม่ถึงกับไม่มีเลย ของใหม่ใน PowerEdge 13G MLK มีดังนี้

  • Dell Fault Resilient Memory (FRM) การกำหนดให้ mirror ข้อมูลในแรม เพื่อป้องกันข้อมูลสูญหาย (ผลคือแรมจะหายไปครึ่งนึง) ฟีเจอร์ FRM ช่วยให้กำหนดได้ว่าซีพียูตัวไหนจะทำ mirror บ้าง ไม่จำเป็นต้องทำทุกตัว
  • Dell Express Flash ควบคุมดิสก์จากซีพียูโดยตรง ถ้าใช้กับดิสก์กลุ่ม SSD แบบผ่านพอร์ต PCIe จะให้ความเร็วของ I/O เร็วกว่าการส่งข้อมูลผ่านคอนโทรลเลอร์ แถมยัง hotswap เปลี่ยนดิสก์ได้ทันที
  • Processor Acceleration Technology (PAT) เลือกปิดคอร์บางตัว สำหรับงานบางประเภทที่ไม่ต้องการจำนวนคอร์เยอะ แต่ต้องการความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่มากขึ้น
  • Fail Safe Virtualization ฟีเจอร์สำหรับงาน virtualization ที่ตัว VM มีขนาดเล็ก จะติดตั้งฮาร์ดดิสก์มาด้วยก็เปลืองเนื้อที่ แนวคิดจึงให้เก็บไฟล์ VM ไว้ใน SD Card ที่มีขนาดเล็กและราคาถูกแทน แต่ SD เพียงลำพังอาจมั่นคงไม่พอ ฟีเจอร์นี้เลยอนุญาตให้ใช้ SD คู่สองตัว สำรองข้อมูลเผื่อมี SD ตัวใดตัวหนึ่งพังได้

Blognone Jobs Premium