รู้จัก Orion Health ผู้นำด้าน Integrated Healthcare Information

by workplace
21 June 2016 - 02:08

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า ไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ หรือ Medical Hub แต่ไม่รู้ว่านอกจากโรงพยาบาลแล้ว บริษัทซอฟต์แวร์ทางการแพทย์ก็มาตั้งฐานในไทย เหมือนกัน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Orion Health บริษัทซอฟต์แวร์ทางการแพทย์จากนิวซีแลนด์

Orion Health Bangkok Office ยังมีประวัติที่น่าสนใจมากๆ อีกด้วย เพราะเดิมทีเคยเป็นส่วนหนึ่งของไมโครซอฟท์มาก่อน (ไมโครซอฟท์ซื้อกิจการจากผู้ถือหุ้นเดิมในปี 2007 ถือได้ว่าเป็นบริษัทไม่กี่แห่งในเอเชียที่มีความโดดเด่นถึงขั้นไมโครซอฟท์มาซื้อกิจการ) เมื่อมีการปรับยุทธศาสตร์ทางธุรกิจจึงขายให้ Orion Health ในภายหลัง

Thailand – Development Team Leaders

ทำความรู้จักกับบริษัท Orion Health

คุณ David Leach Senior Vice President, กลุ่มผลิตภัณฑ์ Enterprise กล่าวถึงประวัติของ Orion Health ว่า

บริษัทก่อตั้งโดย Ian McCrae ชาวนิวซีแลนด์ ในปี 1993 โดยเริ่มต้นจากการเป็นบริษัทให้คำปรึกษา ก่อนจะเปลี่ยนมาเน้นธุรกิจด้านซอฟต์แวร์เพื่อระบบสุขภาพ ภายใต้สโลแกนที่ว่า

“Thinking Software for Life”

ความเชื่อของ Orion Health คือถ้าเรายิ่งรู้ข้อมูลสุขภาพละเอียดขึ้นเท่าไหร่ เราก็ยิ่งช่วยรักษาสุขภาพของคนได้ดียิ่งขึ้นเท่านั้น

ปัจจุบัน Orion Health เป็นบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวซีแลนด์และออสเตรเลีย มีพนักงานรวมกันกว่า 1,200 คนจาก 25 สำนักงานทั่วโลก

David Leach - Senior Vice President, Enterprise

ผลิตภัณฑ์ ของ Orion Health

Orion Health ทำซอฟต์แวร์ด้านสุขภาพครบวงจร จับกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ตั้งแต่ โรงพยาบาล คลีนิคชุมชน ระบบเชื่อมต่อข้อมูล รวมไปถึงซอฟต์แวร์สาธารณะที่ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตนเอง ผลิตภัณฑ์หลักๆ ของ Orion Health ประกอบไปด้วย

Enterprise เป็นระบบ ERP ขนาดใหญ่สำหรับโรงพยาบาล ครอบคลุมระบบงานภายในโรงพยาบาล เช่นการบริหารจัดการคนไข้ คิวผู้ป่วย ระบบประกันและการเบิกจ่าย ระบบสนับสนุนการวินิจฉัยและปฏิกริยาระหว่างกันของตัวยา ปัจจุบันถูกใช้โดยหลายโรงพยาบาลทั่วโลก ในไทยได้แก่โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์

Rhapsody ระบบ Integration Engine สำหรับอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ทางการแพทย์โดยเฉพาะ สนับสนุนโปรโตคอลมาตรฐานทางการแพทย์ และ สามารถปรับแต่ง เพื่อแปลงข้อมูลไปเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็วและทรงประสิทธิภาพ

Amadeus ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการแพทย์ โดยสามารถนำเข้าข้อมูลจากหลายแหล่ง แล้วนำมาประมวลผลร่วมกัน (Big Data and Cognitive) สามารถปรับแต่งได้ตามลักษณะเฉพาะของลูกค้าเฉพาะราย

Orion Health ยังมีผลิตภัณฑ์อีกมาก สามารถดูได้ที่ https://orionhealth.com/us/products

สำนักงานของ Orion Health

สำนักงานของ Orion Health ตั้งอยู่ที่ตึก Athenee Tower (ตึกเดียวกับโรงแรม Plaza Athenee) ถนนวิทยุ เดินทางง่าย ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า BTS เพลินจิต

ปัจจุบัน Orion Health Bangkok มีพนักงานจากหลายเชื้อชาติ ทำงานร่วมกัน ทีมหนึ่งๆอาจจะมี Business Analyst เป็นชาวอินเดีย Developer ผสมผสานกันระหว่าง คนไทย อังกฤษ และฝรั่งเศส มี Test Engineer เป็นชาวโปแลนด์ และ Team Leader เป็นชาวออสเตรเลียก็ได้

Team stand up meeting แบบนานาชาติ

กระบวนการทำงาน

Orion Health Bangkok เลือกใช้เทคโนโลยีฝั่งไมโครซอฟท์เป็นส่วนใหญ่ ปัจจุบันใช้งาน Visual Studio .Net C# และ SQL Server เป็นหลัก กระบวนการพัฒนาใช้ Agile โดยแต่ละทีมมีอิสระในการกำหนดเวลา และวิธีการทำงานของตัวเอง ในด้านการควบคุมคุณภาพ มาตรฐานของโค้ดจะถูกควบคุมอย่างเข้มงวด โดยโค้ดทุกชุดก่อน commit จะต้องผ่านการทำ Code Review เสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าได้โค้ดที่ตรงตาม Coding Standard และแก้ปัญหาได้ถูกจุด

นอกจากนี้บริษัทยังพัฒนาเครื่องมือใช้เองภายใน เพื่อทำ Continuous Integration และ Continuous Delivery โค้ดจะถูกทำการทดสอบแบบ Full Test ทุกครั้งที่มีการ commit และ deploy ไปยังระบบทดสอบต่างๆอย่างอัตโนมัติ

สำหรับเวลาการทำงานนั้นเป็นแบบ Flexible Hour ขึ้นอยู่กับการตกลงกันในแต่ละทีม โดยเน้นผลงาน แบบ work-life balance มากกว่าเวลาเข้างานและเครื่องแต่งกาย

บริษัทยังสนับสนุนให้พนักงานได้ทดลองทำในสิ่งที่ชอบ โดยจะมีการจัดเวลาว่าง ให้พนักงานพัฒนาโครงการใดๆก็ได้ตามความสนใจ ลักษณะเดียวกับโครงการ 20% ของกูเกิลอีกด้วย

ต้องทำ Pairing Code review ทุกครั้งก่อน commit code

สวัสดิการพนักงาน

พนักงานที่นี่จะได้ใช้คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ สมรรถนะสูง (ส่วนใหญ่มีกัน 3 มอนิเตอร์) แถมด้วย Account Safari Book Online สำหรับการค้นคว้าและอ้างอิง รวมถึงคอร์สฝึกอบรมต่างๆตามโอกาส

และแน่นอนว่าบริษัทซอฟต์แวร์ด้านสุขภาพอย่าง Orion Health ย่อมมีสวัสดิการทางด้านสุขภาพอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันสุขภาพที่ครอบคลุมในเรื่องของการทำฟัน ที่ไม่เหมือนใครคือสามารถเบิกค่าแว่นตาจากบริษัทได้ด้วย

บริษัทยังสร้างสภาพแวดล้อมให้พนักงานผ่อนคลาย โดยเตรียมให้ทั้งเครื่องดื่มซอฟท์ดริง กาแฟสด ผลไม้ในตอนบ่าย โต๊ะพูล เครื่องเล่นเกม และปาร์ตี้รับประทานอาหารร่วมกันในวันสุดท้ายของ Sprint (โดยเฉลี่ยทุกสองสัปดาห์)

งานปาร์ตี้ฉลองปิด Sprint

โต๊ะพูล สำหรับผ่อนคลาย

เสียงสะท้อนจากพนักงาน

ชื่อ: ศักดิ์ชัย พาสุข
ตำแหน่ง: Intermediate Software Engineer

  • ประทับใจตั้งแต่ช่วงสัมภาษณ์งาน เนื่องจากเข้มงวดมาก ต้องสัมภาษณ์ถึง 3 รอบ แต่รู้สึกเหมือนไม่ได้สัมภาษณ์ เพราะไม่ได้ถามภูมิหลังหรือประวัติการทำงานเหมือนที่อื่นๆ แต่เป็นการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนในประเด็นที่ผู้สัมภาษณ์ยกขึ้นมา ได้แชร์ไอเดีย ได้แสดงออก และที่สำคัญคือไม่ได้รู้สึกเหมือนถูกถามลองภูมิ
  • วัฒนธรรมองค์กรที่นี่เป็นแบบของต่างชาติ ไม่มีระบบอาวุโส ทุกคนทำงานเป็นทีม รับฟังซึ่งกันและกัน ไม่มีใครมีอำนาจตัดสินใจเด็ดขาด ไม่มีการเกี่ยงอายุ มาใหม่ก็เสนอความคิดเห็นได้
  • ทำงานที่ Orion Health รู้สึกเหมือนมีเป้าหมายที่ท้าทายตัวเองตลอดเวลา ที่สำคัญคือมีผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญเยอะ ซึ่งทำให้ได้รับคำแนะนำหรือการสอนอยู่ตลอดเวลา
  • เป็นออฟฟิศที่มี work-life-balance ที่ดีมาก และที่สำคัญคือการได้ทำงาน เหมือนได้ความรู้ต่อยอดตลอดเวลา

ชื่อ: วรินทร์ ทัพพงษ์
ตำแหน่ง: Test Engineer

  • ประทับใจวัฒนธรรมการทำงานที่นี่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความยึดหยุ่นในเวลาทำงานและการให้อิสระความรับผิดชอบในการทำงาน สามารถจัดเวลาการทำงานของตัวเอง
  • เราสามารถที่จะมีโปรเจคใหม่ๆ มีอิสระทางความคิดได้โดยไม่ถูกปิดกั้นและได้รับการสนับสนุนอยู่ตลอดเวลา
  • มีโอกาสได้ทำงานกับเพื่อนร่วมงานที่มีความสามารถระดับสูง มีความเป็นกันเอง ช่วยเหลือซึ่งกันและกันไม่ว่าจะเป็นคนไทยด้วยกันหรือต่างชาติ
  • มีโอกาสได้ทำงานที่ท้าทายอยู่ตลอดเวลา ไม่จำเจ ทำให้เรามีโอกาสได้พัฒนาศักยภาพและเรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา
  • บริษัทใส่ใจกับสวัสดิภาพของพนักงานโดยมีสวัสดิการที่ครอบคลุมไปถึงตัวพนักงานเองและครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น ประกันชีวิต ทำฟัน การฉีดวัคซีนและตรวจสุขภาพประจำปี แม้กระทั่งแว่นตา รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกเล็กๆน้อยๆที่ไม่ได้มองข้ามไปไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม อาหารเช้า ผลไม้ เครื่องสันทนาการ และกิจกรรมต่างๆ

ชื่อ: Jonathan Foulkes
ตำแหน่ง: Senior Support Consultant

  • เป็นบริษัทที่ขับเคลื่อนค่อนข้างเร็ว มีความท้าทายตลอดเวลา ไม่เคยรู้สึกเบื่อเวลาทำงาน
  • มีโอกาสในการเติบโตมาก สามารถเติบโตได้เรื่อยๆ ตามความสามารถ
  • ประทับใจตรงที่ สิ่งที่เราทำเหมือนได้ช่วยชีวิตผู้คน (ผ่านทางโรงพยาบาล) ไปด้วยในตัว

ชื่อ: ศศกรณ์ เลียวสงวน
ตำแหน่ง: Junior Developer (Software Engineer)

  • ชอบบรรยากาศการทำงานแบบ multi-culture ทำให้ได้ฝึกภาษา และที่สำคัญคือเพื่อนร่วมงานทุกคนช่วยเหลือเกื้อกูลกันดีมาก
  • มีเรื่องได้เรียนรู้และฝึกฝนตัวเองอยู่เรื่อยๆ ทำให้ได้พัฒนาตัวเองตลอดเวลา โดยบริษัทมี resource พร้อมสนับสนุน และหากเรามีไอเดียอะไรใหม่ๆ ก็สามารถคุยกับหัวหน้าได้

ชื่อ: Amy Yu
ตำแหน่ง: Senior Business Analyst

  • ด้วยตำแหน่งงาน ทำให้มีโอกาสได้เดินทางไปดูงาน เก็บความต้องการของลูกค้าในต่างประเทศ ทำให้ได้เรียนรู้การทำงาน การจัดการ และการดำเนินการทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศอื่นๆ พร้อมๆ กับประสบการณ์ทำงานที่ต่างประเทศ
  • เราเป็นคนชอบทำงานกับคนเก่ง และเพื่อนร่วมงานที่นี่ล้วนเป็นคนเก่ง มีประสบการณ์ทำงานเยอะ การมาทำงานที่นี่ทำให้เกิดการพัฒนาตัวเอง ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่
  • เนื่องจากเราใช้ Agile methodology ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ สิ่งแวดล้อมในการทำงานจึงเปลี่ยนแปลงด้วยความรวดเร็ว มีความท้าทายในการทำงานอยู่เสมอ รูปแบบการทำงานไม่จำแจ ทำให้เราต้องปรับตัว และเตรียมพร้อมในการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

ร่วมงานกับ Orion Health

ถ้าคุณ รักการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ชอบความท้าทาย สนใจและอยากพัฒนาระบบซอฟต์แวร์เพื่อการแพทย์และสุขภาพ ตอนนี้ Orion Health Bangkok กำลังเปิดรับสมัคร Software Engineer และ Test Engineer เป็นจำนวนมาก สามารถส่งประวัติมาได้ที่ https://ohrecruit.orionhealth.com/careers

Blognone Jobs Premium