ลองเล่นคุณสมบัติใหม่ของ Chrome OS เมื่อ Chrome OS รันแอพ Android ได้

by nrad6949
21 June 2016 - 03:03

ผู้อ่าน Blognone อาจจะทราบแล้วว่า Google จะทำให้ Chrome OS สามารถรันแอพของ Android ได้ และปล่อยอัพเดตที่มีคุณสมบัติดังกล่าวแล้วลง Dev channel ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

คำถามอันหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นได้คือมันใช้งานได้ดีแค่ไหน หรือมีข้อจำกัดอะไรบ้าง ผมมีโอกาสได้ลองใช้คุณสมบัตินี้หลังจากอัพเดตถูกติดตั้งบน Chromebook Flip เลยนำมาเขียนเป็นรีวิวสั้นๆ เผื่อท่านผู้อ่านที่กำลังสนใจว่าความสามารถนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะกับผู้อ่านที่กำลังคิดจะซื้อ Chromebook

ข้อมูลที่ควรทราบ

ภาพจาก Google

แต่เดิมระบบปฏิบัติการ Chrome OS ถูกสร้างขึ้นโดยเน้นที่อินเทอร์เน็ตเป็นหลักทำให้ตัวระบบปฏิบัติการมีแต่หน้าเบราว์เซอร์เท่านั้น (อ่านรีวิว Cr-48 ของคุณ mk ประกอบได้) ทำให้ที่ผ่านมา Chromebook มีจุดอ่อนเรื่องของการใช้งานแบบออฟไลน์ (ไม่ได้ต่ออินเทอร์เน็ต) ซึ่งทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มที่

ที่ผ่านมา Google พยายามแก้ปัญหาด้วย ARC (Android Runtime for Chrome) แต่กลับเจออุปสรรคจำนวนมาก (อ่านเพิ่มเติมจากข่าวเก่า) การมาของแอพ Android บน Chrome OS อย่างเต็มรูปแบบย่อมแก้ปัญหาของ ARC และปิดจุดอ่อนของ Chromebook ที่ต้องใช้งานแบบออนไลน์เกือบจะตลอดเวลาไปได้ ความสามารถนี้สำคัญมากถึงขนาดตอนที่สาธิตในงาน Google I/O ปีนี้ ทีมงานก็สาธิตว่าทำได้จริงๆ ด้วยการปิดการเชื่อมต่อของ Chromebook ไป (วิดีโอนาทีที่ 10.25 เป็นต้นไป)

แต่ไม่ใช่ Chromebook ทุกรุ่นจะได้ความสามารถนี้ ดังนั้นควรลองตรวจสอบจากรายชื่อนี้สำหรับเครื่องที่จะรองรับคุณสมบัติดังกล่าว สำหรับรีวิวนี้ใช้ Chrome OS รุ่น 53.0.2768.0 ซึ่งเป็นอัพเดตล่าสุดอยู่บน ASUS Chromebook Flip เป็นตัวทดสอบครับ ทั้งนี้ซอฟต์แวร์รุ่นนี้ไม่ใช่รุ่นเสถียร (unstable version) ดังนั้นคุณสมบัติต่างๆ อาจจะมีการปรับเปลี่ยนและแก้ไขไปได้อีกมากครับ

ติดตั้งและเริ่มใช้งาน

กระบวนการในการอัพเดตไป Chrome OS 53 ทำได้ไม่ต่างจาก Chrome OS ปกติทั่วไป (คงไม่ลงรายละเอียดในที่นี้ว่าจะต้องไปเลือก Dev channel อย่างไร) เมื่อตัวอัพเดตถูกดาวน์โหลดแล้ว ก็สั่งรีสตาร์ทเครื่อง ก็จะพบไอคอน Play store ปรากฏอยู่ที่ shelf ด้านล่าง

เมื่อคลิกเข้าไปก็จะพบหน้าจอต้อนรับ ซึ่งมาด้วยหน้าจอข้อตกลงในการใช้งาน จากนั้น Chrome OS จะขอเชื่อมเข้ากับ Google Account ผู้ใช้ และที่เหลือก็เป็นขั้นตอนการใช้งาน Play store ตามปกติ

ตัว Android Container ที่มาพร้อมกับอัพเดตนี้เป็น Android Marshmallow รุ่น 6.0.1 ซึ่งทีมงานบอกว่าในอัพเดตถัดๆ ไป จะปรับรุ่นให้เป็น Android N

การใช้งานจริง

เรื่องของแอพสามารถดาวน์โหลดแอพเกือบทั้งหมดลงมาใช้ได้แทบจะทันที เช่น Microsoft Word ยกเว้นแอพบางตัวที่ขึ้นว่าไม่สนับสนุนก็จะโหลดไม่ได้ และต่อให้ดาวน์โหลดได้ แอพบางตัวก็จะทำงานไม่ได้อย่างที่คิด ตัวอย่างเช่น Nova Launcher ที่ผมโหลดลงมาแล้วก็เกิดอาการ Force close ตลอดเวลา หรือแอพอย่าง OneNote ที่มักจะปิดตัวเองเมื่อใช้ไปได้ระยะหนึ่ง

ข้อสังเกตอย่างสำคัญข้อหนึ่งคือตัวแอพเวลาขยายหน้าจอขึ้นมาเต็มๆ ตามปกติจะต้องเหลือช่องให้กับ shelf ด้านล่างได้แสดงผลเอาไว้ (ลองดูในรีวิว ASUS Chromebook Flip ได้) แต่เมื่อใช้แอพ Android แล้วจะขยายจนกระทั่งบางส่วนของหน้าจอจะถูก shelf บังไว้ ทำให้กดไม่ได้ ทางออกชั่วคราวในตอนนี้ระหว่างที่รออัพเดตตัวใหม่ คือสั่งซ่อน shelf โดยอัตโนมัติ

แอพบางตัวที่มีความสามารถหน่อย (อย่างเช่นในภาพคือ Google Play Music) เวลาแสดงผลเป็นหน้าต่างขนาดเล็ก สามารถกดเลือกได้ว่าจะแสดงผลเป็นแนวตั้งหรือแนวนอนได้ด้วย

ในกรณีที่เราโหลดแอพลงมาใช้แล้ว และเปิดใช้ครั้งแรกตอนเปิดเครื่อง ไอคอนจะแสดงสถานะรอโหลดแอพแบบภาพด้านล่าง ซึ่งต้องรอกันสักเล็กน้อยครับ

สรุป

เท่าที่ได้ลองใช้งานมา ต้องบอกว่าใช้งานได้เต็มความสามารถจริงๆ เรื่องอาการช้าแทบจะไม่มีให้เห็น (มีบ้าง ตามที่จะกล่าวต่อไป) แต่สิ่งที่เจอตลอดการลองใช้คือเรื่องของบั๊กต่างๆ ที่ยังไม่เข้าที่นัก (เช่น เปิดเต็มหน้าจออยู่ พอเปลี่ยนไปใช้โหมดแบบแท็บเล็ต กลับแสดงไม่เต็มหน้าจอ) หรือในบางกรณีที่ Play store ปิดตัวเองไปดื้อๆ หรือตอนเล่นเพลงอยู่หากเปิดใช้แอพอื่นคู่ขนาน เพลงก็จะสะดุดหรือยืดเพราะเล่นได้ช้าลง เป็นต้น

สิ่งที่ตอนนี้เราต้องฝากความหวังไว้ คือการที่ Google สามารถจัดการกับบั๊กเหล่านี้ให้ได้ ก่อนที่จะปล่อยไปรุ่นเสถียร (stable) ให้กับผู้ใช้ในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม ของปีนี้เป็นต้นไป ซึ่งถ้าแก้ไขปัญหาเหล่านี้ไปได้ จะทำให้ประสบการณ์ในการใช้แอพ Android บน Chrome OS ราบรื่นและดีขึ้นกว่านี้ครับ

Blognone Jobs Premium