Tesla Motors ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการบริษัท SolarCity มูลค่า 2.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

by BlackMiracle
22 June 2016 - 07:19

สำหรับใครที่ติดตามข่าวเกี่ยวกับ Elon Musk อาจจะรู้สึกงงปนตลกกับพาดหัวข่าวนะครับ เพราะ Elon เป็นประธานของทั้ง Tesla Motors และ SolarCity เลย ซึ่งฝั่ง Tesla Motors เพิ่งยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการของ SolarCity เพื่อ "ต่อจิ๊กซอว์ทางธุรกิจ" ของทั้งสองบริษัทให้เป็นโซลูชันครบวงจร

ภารกิจเริ่มแรกของ Tesla Motors คือการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นพลังงานที่ยั่งยืน หลังจากนั้นได้เปิดตัว Tesla Energy มีผลิตภัณฑ์คือ Powerwall และ Powerpack เป็นแบตเตอรี่สำหรับจ่ายไฟฟ้าเข้าบ้านหรือสิ่งปลูกสร้างต่างๆ (ค่าไฟช่วงกลางคืนมีราคาถูก ก็ชาร์จเก็บไว้สำหรับใช้ช่วงกลางวัน) และฝั่ง SolarCity ทำธุรกิจให้บริการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ตามบ้านเรือน ซึ่งการที่ Tesla Motors เข้าซื้อ SolarCity ทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถเข้าถึงแหล่งพลังงานที่ยั่งยืนและฟรีได้ ก็คือแสงอาทิตย์นั่นเอง

ทาง Tesla ยื่นข้อเสนอซื้อหุ้น SolarCity ในราคาหุ้นละ 26.50 ถึง 28.50 ดอลลาร์สหรัฐ จากปกติราคาอยู่ที่หุ้นละประมาณ 21 ดอลลาร์สหรัฐ แพงขึ้น 21% ถึง 30% ซึ่งรวมแล้วมูลค่าของดีลนี้ก็จะอยู่ที่ประมาณ 2.59 ถึง 2.78 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 9.13 ถึง 9.80 หมื่นล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้บอร์ดบริหารของ SolarCity ก็ต้องรับรองข้อเสนอดังกล่าวต่อไป ซึ่งพอประกาศนี้ออกมา ราคาหุ้นหลังจากปิดตลาดของ SolarCity ก็พุ่งขึ้นถึง 20% เลยทีเดียว

หากดีลนี้สำเร็จ เราอาจเห็นแพ็คเกจมัดรวม ซื้อทีเดียวได้ทั้งรถยนต์, แบตเตอรี่ติดบ้าน พร้อมติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ก็เป็นได้นะครับ

ที่มา - Tesla Motors, TechCrunch

ภาพจาก SolarCity

Blognone Jobs Premium