Comodo ยื่นจดเครื่องหมายการค้า Let's Encrypt, อ้างถูกลอกอายุใบรับรอง 90 วัน

by lew
24 June 2016 - 05:54

โครงการ Let's Encrypt แจกใบรับรองดิจิตอลฟรีสร้างผลกระทบให้กับวงการธุรกิจออกใบรับรองเป็นวงกว้าง ตอนนี้ "กลุ่มผู้เสียผลประโยชน์" อย่าง Comodo ก็ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า Let's Encrypt สามรายการ ได้แก่ "Let's Encrypt", "Let's Encrypt with Comodo", และ "Comodo Let's Encrypt" อย่างไรก็ตาม ท่าทีล่าสุดของ Comodo มีแนวโน้มว่าจะปล่อยการยื่นจดทะเบียนนี้ให้หมดอายุไปในที่สุด

ทาง Comodo ยื่นจดทะเบียนตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจาก Let's Encrypt เริ่มออกใบรับรองทดสอบหนึ่งเดือน เกือบหนึ่งปีหลังการประกาศจัดตั้ง Let's Encrypt

ทาง Let's Encrypt ระบุว่าได้ขอให้ Comodo ถอนใบคำร้องขอจดทะเบียนนี้ไปตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการขอโดยตรงหรือผ่านทนายแต่ทาง Comodo ก็ปฏิเสธที่จะทำตาม ตอนนี้ผู้ใช้ของ Comodo ไปสอบถามเรื่องนี้ในฟอรั่มของบริษัท Melih Abdulhayoglu ซีอีโอของ Comodo ออกมาตอบว่าการจดทะเบียนเป็นไปตามกฎหมาย ถ้า Let's Encrypt มีสิทธิในเครื่องหมายการค้าก็พร้อมจะทำตาม และในแง่หนึ่งแล้ว Comodo กำลังปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของตนเองเพราะเป็นคนเริ่มต้นการแจกใบรับรองฟรี 90 วัน

แต่หลังจาก Melih เข้ามาตอบกระทู้ได้ไม่นาน Robin Alden พนักงานของ Comodo ก็ระบุว่าบริษัทไม่ได้ดำเนินการใดๆ ต่อเนื่องจากใบขอจดทะเบียนเพราะ Let's Encrypt ได้เริ่มให้บริการไปแล้ว (ตอนที่ Comodo ยื่นคำขอ Let's Encrypt ยังไม่ได้เปิดบริการทั่วไป) และระบุว่าตอนนี้ Comodo กำลังแจ้งไปยัง Let's Encrypt

ที่มา - Let's Encrypt, Comodo

Blognone Jobs Premium