เปิดรายงาน คนขับอูเบอร์ 3 มลรัฐในสหรัฐฯ มีรายรับน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำ

by sunnywalker
24 June 2016 - 07:22

สำนักข่าว BuzzFeed นำเสนอรายงานค่าแรงคนขับอูเบอร์ใน 3 มลรัฐ คือ Denver, Detroit, และ Houston คนขับมีรายรับหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วต่ำกว่า 13.25 ดอลลาร์/ชั่วโมง ซึ่งต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำที่คนทำงานบริษัทได้ (ในข่าวเปรียบเทียบกับพนักงาน Walmart)

ข้อมูลดังกล่าว Buzfeed อ้างว่าได้มาจาก ระบบการคำนวนภายในของอูเบอร์เอง ครอบคลุมการขับรถกว่าล้านเที่ยว และผู้ขับเป็นพันๆคนในสามตลาดสำคัญของสหรัฐฯ ช่วงระหว่างวันที่ 19 ต.ค. - 14 ธ.ค. ปี 2015 อย่างไรก็ตามตัวข้อมูลไม่ได้ระบุค่าใช้จ่ายของผู้ขับว่ามีอะไรบ้าง ทางสำนักข่าวใช้วิธีตั้งสมตติฐานคร่าวๆ โดยอิงตัวเลขจากรายงานมาประเมินด้วย

เริ่มต้นที่ Detroit คนขับมีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่าย 12.7 ดอลลาร์/ชั่วโมง หักแล้วเหลือ 8.77 ดอลลาร์/ชั่วโมง เท่ากับค่าใช้จ่าย (ค่าแกส ค่าประกัน)กินจำนวนไป 31%
Houston คนขับมีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่าย 14.18 ดอลลาร์/ชั่วโมง หักค่าใช้จ่ายเหลือ 10.75 ดอลลาร์/ชั่วโมง รายได้หายไป 24%
Denver คนขับมีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่าย 16.89 ดอลลาร์/ชั่วโมง หักค่าใช้จ่ายเหลือ 13.17 ดอลลาร์/ชั่วโมง รายได้หายไป 22%

ก่อนหน้านี้มีรายงานจากอูเบอร์บอกว่า คนขับอูเบอร์กว่า 20 มลรัฐ เช่น New York, Los Angeles, San Francisco, Boston มีรายได้สูงประมาณ 17 ดอลลาร์/ชั่วโมง แต่เป็นตัวเลขของปี 2014 ที่อัตราค่าโดยสารมากกว่าปี 2015 และมากกว่าปัจจุบัน และเป็นตัวเลขที่ไม่ได้ประเมินค่าใช้จ่ายของคนขับด้วย

ประเด็นนอกเหนือจากนี้คือการโฆษณาชักชวนให้คนมาร่วมงานของ Uber ว่าเป็นการโฆษณาแบบผิดๆหรือไม่ ตัวอย่างเช่นใน Denver โฆษณาในเว็บไซต์ Craigslist ระบุว่า ผู้ขับสามารถทำรายได้ 688 ดอลลาร์/สัปดาห์ หรือใน Houston มีโฆษณาช่วงเดือนกันยายนปีทีที่แล้วว่า สามารถทำรายได้ 680 ดอลลาร์/สัปดาห์ (ยังไม่หักค่าคอม)


ภาพจาก Uber Newsroom

Dean Baker นักวิจัยจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและนโยบาย บอกกับ Buzzfeed ว่า การคำนวนค่าเดินทางตามระยะทาง สามารถมาพร้อมกันกับรายได้ของคนขับที่สมเหตุสมผลได้

Lawrence Mishel ประธานสถาบันนโยบายทางเศรษฐกิจ (Economic Policy Institute) บอกว่า คนขับอูเบอร์ควรมีรายได้เทียบเท่ากับลูกจ้างสามัญ สถาบันดังกล่าวเคยตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับอูเบอร์ว่า ผู้ขับโดยเฉพาะ full time ควรจัดให้เป็นประเภทพนักงาน


ภาพจาก Uber

ที่มา - Buzzfeed

Blognone Jobs Premium