Fortune ระบุ Xiaomi เจอปัญหาหลายประการ ความฝันเป็นที่หนึ่งค่อยๆ ริบหรี่

by nrad6949
26 June 2016 - 11:08

เว็บไซต์นิตยสาร Fortune เผยแพร่รายงานพิเศษเกี่ยวกับ Xiaomi บริษัทผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ของจีน โดยระบุว่าเจอปัญหาหลายประการ รวมไปถึงความฝันในการสร้าง ecosystem แบบเดียวกันกับ Apple ยังอยู่อีกห่างไกลมาก

รายงานระบุว่า แม้ Xiaomi จะได้รับความนิยมมากในประเทศจีน แต่ผลิตภัณฑ์หลายตัวมีปัญหาในการออกไปทำตลาดนอกจีน เพราะปัญหาของสิทธิบัตร หากจะออกไปทำตลาดนอกประเทศ Xiaomi จำเป็นต้องได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิบัตรหลายรายการ แม้กระทั่งของพื้นฐานสุดอย่างหลอดไฟ ผลที่ได้ตามมาคือราคาของสินค้าที่จะต้องเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจะทำให้ Xiaomi เสียสถานะของสินค้าราคาถูกไป

นอกจากนั้นแล้วฝั่งโทรศัพท์ของ Xiaomi เองที่เป็นกำไรหลักของบริษัทก็ทำผลงานได้ไม่ถึงเป้าหมาย ส่วนหนึ่งเพราะกระแสความอิ่มตัวในเรื่องตลาดสมาร์ทโฟนที่แม้แต่ Apple ยังได้รับผลกระทบ รวมไปถึงสินค้าที่ไม่ได้มีคุณภาพดีอย่างที่หลายคนคิด ในผลการสำรวจที่นิตยสารอ้างในรายงาน (ไม่ระบุว่าเอามาจากที่ใด) ลูกค้าของ Xiaomi ที่พึงพอใจและจะกลับไปซื้อสินค้าของบริษัทมีเพียง 37% ขณะที่ของ iPhone กลับสูงถึง 74% ไม่เพียงเท่านั้น Mi 5 ที่เป็นโทรศัพท์เรือธงล่าสุดก็เจอปัญหาความร้อนด้วย

แต่สำคัญที่สุดคือยุทธศาสตร์ของบริษัทที่ต้องการสร้าง ecosystem จากสินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Internet of Things (IoT) ซึ่งสินค้าเหล่านี้ไม่ได้มีคุณสมบัติในการทำให้ผู้คนยึดติดกับบริการแบบที่ Apple หรือ Google ทำได้ ทำให้บริษัทอยู่ในสภาวะลำบากของการหารายได้ที่ต่อเนื่องจากบริการต่างๆ รวมไปถึง Xiaomi ไม่ใช่บริษัทเดียวที่กำลังทำแบบนี้ เพราะคู่แข่งอย่าง Huawei ก็กำลังเริ่มต้นทำโดยร่วมมือกับ Haier ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน

Fortune สรุปว่าความหวังของ Xiaomi ในการเป็นหมายเลขหนึ่งในตลาด กำลังลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ

ที่มา - Fortune

ภาพจากชุมชนของ MIUI

Blognone Jobs Premium