SIMBA ตัวช่วยตัดสินใจเลือกคอร์สตรวจรักษามะเร็งเต้านม

by sunnywalker
27 June 2016 - 10:23

ผู้ที่รักษามะเร็งเต้านมจนหาย ไม่ว่าจะด้วยวิธีทำคีโม หรือตัดเต้านมออก แม้ได้ชื่อว่าเป็นผู้รอดชีวิต แต่ยังต้องกังวลกับการเลือกคอร์สตรวจรักษา ทุกคนต้องเจอกับคอร์สการดูแลเยียวยา ซึ่งก็คือ Mammogram เอ็กซเรย์เต้านม และ breast MRI เอ็กซเรย์เต้านมด้วยเครื่องแม่เหล็กไฟฟ้า อะไรที่ทำให้พวกเขากังวลน่ะหรือ? ก็คือกลัวว่าจะเจอก้อนมะเร็งอีกน่ะสิ

สถาบันวิจัย GHRI หรือ Group Health Research Institute ตั้งอยู่ที่ซีแอตเทิล ร่วมกับ Artefact บริษัทดีไซน์ที่อยู่ในซีแอตเทิลเหมือนกัน สร้างแอพพลิเคชั่น SIMBA อันเป็นตัวช่วยตัดสินใจเลือกหนทางตรวจรักษามะเร็งเต้านม (เฉพาะผู้ที่ไม่ได้ผ่าตัดเต้านมออก) ให้อดีตคนไข้คลายกังวลและมั่นใจมากขึ้นเวลาเข้าคอร์ส

ระหว่าง Mammogram เอ็กซเรย์เต้านม และ breast MRI เอ็กซเรย์เต้านมด้วยเครื่องแม่เหล็กไฟฟ้า

ในขณะที่คนไข้ต้องตัดสินใจระหว่างทั้งสองตัวเลือก แต่ละตัวเลือกมีข้อมูลสนับสนุนมากพอที่จะช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้น คือสถิติ และประสบการณ์จากคนไข้จริง แสดงเป็นกราฟให้เข้าใจง่าย มีรายละเอียดข้อมูลจากหมอเฉพาะทาง และยังคำนวณข้อมูลตามลักษณะอาการและประสบการณ์การรักษา รวมถึงระยะมะเร็งของคนไข้แต่ละคน (Personalize)

ข้อมูลทั้งสองด้านผ่านสถิติที่เกิดขึ้นจริงจากระสบการณ์คนไข้ เช่น ระบบจะแสดงข้อมูลเป็นสถิติใน 1,000 คน ว่า มีกี่คนที่พบว่ามะเร็งยังกลับมาอีก ตามภาพด้านล่าง

หรือหากมะเร็งกลับมา ทั้งสองคอร์สมีความผิดพลาดในการตรวจจับบ่อยแค่ไหนโดยวัดจากคน 1,000 คน

ข้อมูลจะถูกนำเสนอเป็นสองด้านเสมอ ทีมงาน Artefact ผู้ออกแบบเชื่อมั่นว่าทำให้ตัดสินใจง่ายกว่าการอ่านข้อมูลของแต่ละคอร์สมาเยอะๆ โดยไม่ได้นำมาเปรียบเทียบกัน รวมถึงการดีไซน์ใช้ความเรียบง่าย ไม่มีรูปภาพประกอบ และมีสีฟ้าอ่อนเป็นหลัก เพราะผู้ที่ต้องการรู้ข้อมูลจริงๆ เขาจะสนใจแค่ข้อมูลเท่านั้น

แอพพลิเคชั่น SIMBA ยังอยู่ระหว่างการวิจัย โดยมีเป้าหมายที่จะให้ข้อมูลทั้งสองคอร์สการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพต่อคนไข้ ไม่เพียงมีทฤษฎี แต่มีประสบการณ์จากหมอและคนไข้อยู่ในนั้น แอพพลิเคชั่นจึงยังไม่เปิดให้ใช้ทั่วไปในตอนนี้ คาดว่าปลายปีนี้จะเปิดให้ใช้ได้

ที่มา - Fast Company

Blognone Jobs Premium