RuuviTag บอร์ดบลูทูธโอเพนซอร์สเริ่มระดมทุนแล้ว เริ่มต้น 20 ดอลลาร์

by lew
27 June 2016 - 11:37

RuuviTag บอร์ดพัฒนาโอเพนซอร์สที่ประกาศข่าวมาเมื่อต้นเดือน ตอนนี้ประกาศระดมทุนโครงการแล้ว โดยเริ่มต้นที่บอร์ดละ 20 ดอลลาร์มีเฉพาะเซ็นเซอร์อุณหภูมิ และ 25 ดอลลาร์สำหรับบอร์ดที่มีเซ็นเซอร์ครบชุด ทั้งความชื้น, ความกดอากาศ, ระดับความสูง, และความเร่ง (การเคลื่อนไหว)

ตัวบอร์ดติดตั้ง bootloader ในตัว สามารถอัพเดตเฟิร์มแวร์ได้จากโทรศัพท์มือถือ โดยทาง Ruuvi จะมีรอมพื้นฐานมาให้ชุดหนึ่ง สำหรับนักพัฒนาที่อยากพัฒนารอมเองสามารถเขียนโปรแกรมบน Arduino IDE การใช้งานพื้นฐานของ RuuviTag คือการใช้เป็น Eddystone/iBeacon เพื่อสื่อสารกับโทรศัพท์มือถือที่อยู่ใกล้ๆ

ชิป nRF52 ของ Nordic รองรับโปรโตคอลได้หลากหลาย ทั้ง Bluetooth, ANT, Wirepas Connectivity สำหรับการเชื่อมต่อแบบ mesh, และ Bluetooth 5 ที่จะรองรับ mesh ด้วยเช่นกัน

ผมพูดคุยกับดร.ชานนท์ ตุลาบดี ผู้ก่อตั้งกราวิเทคไทย ที่เป็นผู้ผลิตบอร์ด RuuviTag ครั้ง ระบุว่าตอนนี้บอร์ด RuuviTag ออกแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอเพียงการเดินสายการผลิตเท่านั้น และบอร์ดตัวอย่างตอนนี้ก็มีอยู่แล้ว 50 บอร์ด ตัวบอร์ด RuuviTag เองเป็นโอเพนซอร์สฮาร์ดแวร์ทำให้ผู้ที่ต้องการนำไปพัฒนาต่อสามารถดาวน์โหลดพิมพ์เขียวบน Github ไปผลิตเองได้ เพียงแต่ห้ามใช้แบรนด์ Ruuvi เท่านั้น

ตอนนี้บอร์ดระดมทุนทะลุเป้า 10,000 ดอลลาร์เรียบร้อย ใครอยากพัฒนาบอร์ด Eddystone/iBeacon น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดตัวนึงในตลาดตอนนี้

ที่มา - KickStarter

Blognone Jobs Premium