[ข่าวลือ] Tesla Motors เข้าเจรจาซื้อที่ดินเพื่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย

by BlackMiracle
28 June 2016 - 06:24

ปัจจุบันโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Motors ตั้งอยู่ที่เมือง Fremont รัฐแคลิฟอร์เนีย มีพื้นที่ราว 4.9 ล้านตารางเมตร และขณะนี้ก็กำลังสร้างเพิ่มอีกโรง ในชื่อ Gigafactory ที่รัฐเนวาดา มีพื้นที่ใหญ่มหึมา เป็นรองแค่โรงงานผลิตเครื่องบินโบอิ้ง ที่รัฐวอชิงตันเท่านั้น โดยขณะนี้มีรายงานจากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ทันหุ้นของประเทศไทยว่า Tesla Motors กำลังสนใจเข้าซื้อที่ดินในประเทศไทยเพื่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์เพิ่ม

แหล่งข่าวรายงานว่านักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งให้ข้อมูลว่า Tesla Motors ได้เข้ามาเจรจากับบริษัท ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม จำกัด หรือ TFD เพื่อที่จะสำรวจพื้นที่ก่อนซื้อที่ดินแปลงใหญ่ในนิคมอุตสาหกรรม TFD เฟส 2 ณ อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งมีการประเมินว่า Tesla Motors จะขอซื้อที่ดินราว 200 ไร่ (ราว 320,000 ตารางเมตร) จากพื้นที่ของนิคมฯ ทั้งหมดราว 2,500 ไร่ โดยประเมินราคาที่สิ้นไตรมาสที่ 1/2559 ราคาไร่ละ 9 ล้านบาท จึงทำให้มูลค่าที่ดินทั้งหมดของดีลนี้อาจสูงถึง 1,800 ล้านบาท

แหล่งข่าวยังบอกว่าจุดประสงค์ของการเข้าเจรจาซื้อที่ดินในไทยคราวนี้ เป็นไปตามนโยบายของผู้บริหาร Tesla Motors ที่ต้องการขยายฐานการผลิตรถยนต์มาในประเทศแถบอาเซียน, เอเชีย และอื่นๆ

หลังข่าวนี้ออกมา ราคาหุ้นของ TFD เพิ่มสูงขึ้นถึง 12.36% มาอยู่ที่ราคา 4 บาทต่อหุ้นแล้ว (ราคา ณ ตอนเขียนข่าวนี้)

ที่มา - หนังสือพิมพ์ทันหุ้น

Blognone Jobs Premium