Ghost Gunner เครื่อง CNC ผลิตปืนไรเฟิล แบบเลี่ยงกฎหมายและไม่มีเลขทะเบียน

by nismod
29 June 2016 - 06:01

หนึ่งในปัญหาใหญ่ของวงการ Maker Movement คือการประดิษฐ์สิ่งที่สามารถเป็นอาวุธได้อย่างปืนขึ้นมาได้ง่ายๆ โดยกลุ่ม Defense Distributed เป็นกลุ่มที่สามารถพิมพ์ปืนจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติได้เป็นครั้งแรก

ล่าสุดกลุ่มนี้สามารถผลิต Ghost Gunner เครื่อง CNC ที่สามารถผลิตปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ AR-15 ออกมาได้ โดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย และปืนนี้ไม่มีเลขทะเบียนให้ติดตามด้วย

ตามกฎหมายอาวุธปืนของสหรัฐ ส่วนประกอบของปืนแทบทุกชนิดสามารถซื้อขายได้โดยถูกกฎหมาย ยกเว้นส่วนที่เป็นโครงปืน (Receiver) ที่ถูกพิจารณาว่าเป็นอาวุธและถูกควบคุม ขณะที่การเลี่ยงกฎหมายส่วนใหญ่ ก็คือการผลิตโครงปืนแบบที่ไม่มีช่องหรือรูต่างๆ สำหรับการประกอบเป็นปืน และการนำโครงปืนที่มีความสมบูรณ์เพียง 80% นี้ให้กลายเป็นโครงปืนที่ใช้งานได้จริง จะต้องใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า CNC ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูงและต้องอาศัยทักษะในการใช้งาน

ช่องโหว่ตรงนี้เองที่กลุ่ม Defense Distributed นำมาหาผลประโยชน์ โดยเครื่อง Ghost Gunner สามารถเจาะรูและช่องต่างๆ ให้กับโครงปืนแบบเลี่ยงกฎหมายที่มีความสมบูรณ์เพียง 80% ข้างต้น ให้กลายเป็นโครงปืนที่สามารถใช้งานได้จริง โดยไม่จำเป้นต้องอาศัยเครื่องมืออื่นหรือประสบการณ์ใดๆ ทั้งสิ้น

ปัจจุบัน Defense Distributed มีคำสั่งซื้อ Ghost Gunner เข้ามามากกว่า 600 รายการ ไม่นับรวมยอดสั่งจองอีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ Cody Wilson ผู้ก่อตั้ง Defense Distributed ซึ่งกำลังมีคดีความกับกระทรวงการต่างประเทศ ในการเผยแพร่ดีไซน์ของปืน Liberator ระบุว่าสาเหตุที่เขาทำอาชีพด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับปืน ไม่ใช่เพราะเขาสนใจปืน แต่เขาต้องการให้เทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งการพิมพ์ 3 มิติและการเข้ารหัส กลายเป็นเครื่องมือของประชาชนทั่วไป สามารถมีเสรีภาพและปลดพันธนาการของตัวเองออกจากผู้ที่มีอำนาจและรัฐบาล

ที่มา - Forbes

ปืนไรเฟิล AR-15 จาก Wikipedia

Blognone Jobs Premium