นักบัญชีมีหนาว เมื่อ Smacc สร้างระบบทำบัญชีโดยมี AI จัดการทั้งหมด

by sunnywalker
29 June 2016 - 14:57

การทำงานบัญชีบนคลาวด์ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ มีซอฟต์แวร์หลายตัวที่ทำ คือ Xero และ Crunch Accounting เป็นต้น แต่ที่ Smacc สตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมันระบุว่าเราต่างจากซอฟต์แวร์บัญชีอื่นๆ คือ มี AI หรือปัญญาประดิษฐ์ช่วยจัดการบัญชี มีความเป็นอัตโนมัติและง่ายขึ้น เพียงแค่สแกนใบเสร็จเท่านั้น

ผู้ก่อตั้งทั้งสามคือ Uli Erxleben, Janosch Novak และ Stefan Korsch บอกว่าไอเดียหลักในการก่อตั้งคือ การทำงานบัญชีเป็นส่วนที่เจ็บปวดที่สุดในสตาร์ทอัพของตนเอง จึงสร้าง Smacc ให้มาทำงานบัญชีโดยเฉพาะ เหมาะกับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง

การทำงานของ Smacc คือ แค่สแกนใบเสร็จในเครื่องสแกนของบริษัทฯ ที่เรียกว่า Smacc Scanner หรือแค่ส่งข้อมูลเข้าระบบผ่านอีเมล หรือจะแค่ถ่ายรูปใบเสร็จมาก็ได้ ระบบจะเปลี่ยนข้อความให้เป็นรหัส จัดสรรปันส่วนให้เป็นรูปแบบบัญชี ติดตามบัญชีที่ลูกค้าใส่เพิ่มเข้ามา ยอดขาย ค่าใช้จ่าย ตรวจสอบตัวเลขต่างๆ เช่น ตัวเลขผู้ออกใบรับรองภาษีว่าถูกต้องหรือไม่ หรือแม้แต่จัดการสภาพคล่องทางการเงินในองค์กรได้ เรียกได้ว่าเป็นนักบัญชีคนหนึ่งเลยทีเดียว

ระบบ Self-learning ของ AI ทำให้ยิ่งเวลาผ่านไปตัวระบบจะทำงานดีขึ้นเรื่อยๆ เห็นทีคนทำงานบัญชีจะต้องร้อนๆหนาวๆบ้างแล้ว

Smacc Scanner

ราคาบริการแปรผันตามขนาดองค์กร และข้อมูลบัญชี ขนาดเล็กสุดเริ่มต้นที่ 50 ยูโรต่อเดือน หรือราวๆ 2,000 บาท (จะถูกกว่าค่าจ้างนักบัญชีไหมนี่ น่ากลัวจริงๆ)

ที่มา - Techcrunch

Blognone Jobs Premium