Spotify บอก Apple ทำให้บริการแข่งขันยาก ใช้กระบวนการอนุมัติแอพทำลายคู่แข่ง

by nutmos
1 July 2016 - 01:55

Spotify ได้เริ่มส่งจดหมายไปให้ Apple และเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องของการกีดกันทางการค้าของ Apple ทำให้บริการของตัวเองแข่งขันยากขึ้น โดยบอกว่า Apple ได้คุกคาม Spotify และลูกค้าอย่างรุนแรง เนื่องจากการที่บริษัทได้ปฏิเสธอัพเดตแอพล่าสุดบน iOS

ในจดหมายที่ทนายฝั่ง Spotify ส่งให้ฝั่ง Apple ระบุว่าทางบริษัทปฏิเสธแอพเวอร์ชันใหม่ของ Spotify โดยอ้างกฎของโมเดลธุรกิจ และต้องการให้ Spotify ใช้ระบบ billing system ของ Apple ถ้าต้องการให้แอพนั้นเข้าถึงลูกค้าคนใหม่ ๆ และขายการบอกรับสมาชิกแบบเสียเงิน

Horacio Gutierrez ทนายของ Spotify คือผู้ส่งจดหมายไปหา Bruce Sewell ทนายฝั่ง Apple ในวันที่ 26 มิถุนายน บอกว่า Spotify ต้องการจะใช้วิธีการโต้ตอบกฎการบอกรับสมาชิกของ Apple ใน App Store

Gutierrez เขียนจดหมายว่า เรื่องล่าสุดนี้ถือเป็นเรื่องที่ซีเรียสภายใต้กฎการแข่งขันของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป มันยังคงเป็นปัญหาของ Apple ที่แยกและกำจัดความสามารถในการแข่งขันของ Spotify บน iOS ซึ่ง Spotify จะไม่สามารถอยู่เฉยได้ที่ Apple ใช้กระบวนการอนุมัติแอพของ App Store เป็นอาวุธในการทำลายคู่แข่ง

ทีมกฎหมายของ Spotify ได้ส่งสำเนาของจดหมายฉบับนี้ไปยังเจ้าหน้าที่คองเกรสใน Washington, D.C. บางคนด้วยเช่นกัน

Spotify ใช้ระบบ billing system ของ Apple มานานนับปี โดยเก็บผู้ใช้เพิ่ม 3 ดอลลาร์จากค่าบริการปกติเพื่อหัก 30% ให้ Apple (หรือที่ผู้บริหาร Spotify ใช้คำเรียกว่าภาษี Apple) โดยล่าสุดคือ Spotify ออกโปรโมชั่นสมาชิกผ่านเว็บของ Spotify ในราคา 0.99 ก็จะได้เป็นสมาชิก 3 เดือนอีกครั้งหลังจากที่ทำมาแล้วรอบหนึ่ง ซึ่งทนายของ Spotify บอกว่า Apple จะลบแอพออกจาก App Store หากไม่เลิกบอกโปรโมชั่นลดราคานี้ ซึ่ง Spotify ก็ได้เลิกบอกโปรโมชั่นกับลูกค้าบน iPhone แต่ก็เลิกใช้ระบบ billing system ของ App Store ด้วย เรื่องราวนี้จึงเกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ผู้บริหารของ Spotify ก็เคยอธิบายในช่วงที่ App Store เพิ่งปรับกฎรายได้ใหม่ว่า มันยังไม่เข้าถึงแก่นของปัญหาเพราะ Apple นั้นยืนกรานอยู่ระหว่างผู้ใช้และนักพัฒนาในบริการ ซึ่งไม่ตอบโจทย์บริการที่ต้องการสมาชิกในระยะยาวอย่าง Spotify

เมื่อถามเรื่องนี้ไปยังโฆษกของสองบริษัท ฝั่ง Spotify ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น ส่วน Apple ยังไม่ได้ตอบรับ

ที่มา - Recode

Blognone Jobs Premium