รีวิว Epson M200 เครื่องพิมพ์ Inkjet ระบบแท็งค์ คุณภาพระดับเลเซอร์ในราคาที่ประหยัดกว่า

by advertorial
1 July 2016 - 04:33

เครื่องพิมพ์คงเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับสำนักงานหรือองค์กรในทุกระดับ โดยโจทย์สำคัญของการซื้อเครื่องพิมพ์คือต้องใช้งานให้มีประสิทธิภาพและประหยัดให้ได้มากที่สุด ทั้งการใช้กระดาษและหมึก

ทาง Epson เองก็มี Epson M200 ซึ่งเป็นเครื่องพิมพ์ All-in-one แบบ Inkjet ระบบแท็งค์ ที่สามารถพิมพ์ได้เร็วในคุณภาพเทียบเท่ากับเครื่องพิมพ์เลเซอร์ ด้วยหมึกพิมพ์แบบพิกเมนท์ (Pigment) ที่ต้นทุนถูกกว่า และมาพร้อมคุณสมบัติในการกันน้ำ ไม่จางและเลือนหายเวลาโดนของเหลวในตัว

ตัวเครื่อง

ตัวเครื่องของ M200 มาในสีดำมาตรฐาน ขนาดเล็กกระทัดรัด ไม่เปลืองพื้นที่ ด้านหน้าเป็นแผงควบคุมพร้อมจอ LCD ขนาด 2 บรรทัด และปุ่มควบคุม ด้านบนเป็นถาดป้อนกระดาษอัตโนมัติ (ADF)

พร้อมพอร์ตแลน RJ45 สำหรับสั่งพิมพ์ผ่านระบบ Wi-FI และ USB Tybe-B บริเวณด้านซ้ายของตัวเครื่อง

ด้านขวาเป็นแทงค์หมึกพิมพ์ สามารถมองเห็นปริมาณหมึกได้จากภายนอกเลย โดยจะมีที่ปรับโหมดสำหรับเวลาเคลื่อนย้ายเครื่องพิมพ์ไว้ให้ด้วย

สำหรับการเติมหมึก ก็ให้เลื่อนฝาออก เปิดจุกแล้วค่อยๆ เทหมึกลงไป

การพิมพ์

การสั่งพิมพ์ไปยังเครื่องพิมพ์ M200 สามารถทำได้ 2 ทางคือผ่านทางคอมพิวเตอร์ ที่ลงไดร์ฟเวอร์และซอฟต์แวร์จากแผ่นที่แถมมาให้ตามปกติ และผ่านทางแอพพลิเคชัน Epson iPrint บนสมาร์ทโฟนทั้งแอนดรอยด์และ iOS

เมื่อเครื่องพิมพ์ต่อกับสายแลนแล้ว การเชื่อมต่อบนแอพพลิเคชันก็ไม่ใช่ปัญหา โดยสมาร์ทโฟนจะต้องใช้งานอยู่บนเครือข่ายเดียวกับเครื่องพิมพ์ เมื่อเชื่อมต่อกับเครื่องพิมพ์ได้แล้ว แอพจะมีตัวเลือกสำหรับสั่งพิมพ์ให้ค่อนข้างหลากหลาย ทั้งจากรูปภาพหรือไฟล์ในเครื่อง จากบริการคลาวด์สคอเรจเจ้าดังๆ หรือแม้แต่สั่งพิมพ์หน้าเว็บทั้งเลยก็ทำได้เช่นกัน

นอกจากหน้าสั่งพิมพ์แล้ว ตัวแอพยังมีหน้า Maintenance ที่เราสามารถดูปริมาณหมึก และสั่งให้เครื่องตรวจสอบหัวฉีดหมึกและทำความสะอาดหัวหมึกพิมพ์ได้ด้วย

ส่วนคุณภาพของเครื่องพิมพ์ M200 จากน้ำหมึกปริมาณ 140ml ราคา 590 ของ Epson (ซึ่งแถมมากับตัวเครื่องด้วย) สามารถพิมพ์ได้มากถึง 6,000 แผ่น ซึ่งทำให้ค้นทุนต่อแผ่นเหลือเพียงประมาณ 9.8 สตางค์เท่านั้น ขณะที่ความเร็วในการพิมพ์ก็สูงถึง 15 แผ่นต่อนาที ขณะที่การพิมพ์สำเนาแบบร่าง (draft) ก็สามารถพิมพ์ได้เร็วถึง 34 แผ่นต่อนาที ซึ่งเรียกได้ว่าคุณภาพเทียบเท่ากับเครื่องพิมพ์เลเซอร์ก็ได้

นอกจากนี้ จุดเด่นอีกหนึ่งอย่างของ M200 จากการที่หมึกพิมพ์เป็นแบบพิกเมนท์ (Pigment) แท้ทำให้งานพิมพ์ที่พิมพ์ออกมามีคุณภาพที่ดีเยียม ทนทาน ไม่ซีดจางและที่สำคัญคือหากกระดาษโดนน้ำ ตัวหนังสือก็ไม่จางหรือหายไปแต่อย่างใด

สำหรับผู้ที่สนใจ Epson M200 วางจำหน่ายแล้วในราคา 7,490 บาท พร้อมชุด Starter Kit เป็นหมึกเติมขนาด 140 ml. และ 70 ml. อย่างละขวดฟรี โดยทาง Epson มีประกันมาให้ถึง 2 ปีเต็ม หรือ 50,000 แผ่น แล้วแต่เงื่อนไขใดถึงก่อน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Epson.co.th

Blognone Jobs Premium