ไต้หวันเตรียมรวมบัตรเงินสดเป็นหนึ่งเดียว EasyCard ใช้ร่วมกับ iPass ได้เกือบสมบูรณ์แล้ว

by lew
4 July 2016 - 19:33

ถ้าใครเคยไปไทเปจะพบว่าบัตร EasyCard นั้นใช้งานได้แทบทุกที่ ทั้งรถเมล รถไฟ และร้านสะดวกซื้อจำนวนมาก แต่ภายใต้นโยบายการรวมบัตรเงินสดเข้าไปหนึ่งเดียว ตอนนี้ EasyCard ที่เคยใช้งานได้ในไทเปเป็นหลักก็สามารถรวมระบบเข้ากับ iPass ที่ใช้งานในระบบรถไฟฟ้าจังหวัดเกาสงได้แล้ว

การรวมกันครั้งนี้ ผู้ถือบัตร iPass จะสามารถผ่านประตูของ MRT ในไทเปได้ทุกประตู รวม 1,337 ประตู หลังจากก่อนหน้านี้ MRT ไทเปเคยทดสอบด้วยการติดตั้งประตูรับ iPass เพียงสถานีละประตูมาก่อน ขณะเดียวกันระบบ MRT ของจังหวัดเกาสงที่ดำเนินการโดย Kaohsiung Rapid Transit Corp (KRTC) ก็จะรองรับบัตร EasyCard ด้วยเช่นกัน แต่ข้อจำกัดตอนนี้คือผู้ถือบัตร EasyCard จะไม่สามารถเติมเงินในสถานีของ KRTC ได้ ต้องเติมในร้านสะดวกซื้อเท่านั้น

ข้อจำกัดการเติมเงินในสถานี KRTC เกิดจาก EasyCard และ KRTC ไม่สามารถตกลงกันในเรื่องค่าใช้จ่ายตู้เติมเงินได้ โดย KRTC เรียกค่าติดตั้งตู้เติมเงินจาก EasyCard 20 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน จากค่าติดตั้งทั้งหมด 29 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน อย่างไรก็ดีทาง EasyCard ระบุว่าหากมีการใช้งาน EasyCard ในเกาสงเกิน 20% ก็จะมีการติดตั้งตู้เติมเงินภายหลัง

Taipei Rapid Transit Corp (TRTC) กลายเป็นแกนกลางของการรวมระบบบัตรเติมเงินโดยสารของไต้หวัน นอกจาก iPass และ EasyCard แล้ว ทาง TRTC ยังทดสอบบัตรค่าโดยสารกับอีกสองบริษัท คือ HappyCash และ icash หากทั้งสองบริษัททดสอบระบบส่วนลดการขึ้นรถเมลต่อจากรถไฟฟ้าผ่านไปได้ ระบบ MRT ของไทเปก็จะรับบัตรทั้งสองเพิ่มเติมอีกทาง

ที่มา - Taipei Times

Blognone Jobs Premium