อาการน่าเป็นห่วง Oracle ไม่สนใจพัฒนา Java EE ต่อแล้ว แต่ยังไม่บอกว่าจะทำอย่างไรต่อ

by mk
6 July 2016 - 03:17

เว็บไซต์ Ars Technica มีสกู๊ปพิเศษรวบรวมความเคลื่อนไหวหลายอย่างของ Java EE ซึ่งชวนให้เข้าใจได้ว่า Oracle ไม่สนใจพัฒนาต่อแล้ว

ทิศทางของ Oracle นับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2015 เริ่มไม่สนใจพัฒนา Java EE เหมือนอย่างเคย พนักงานฝ่าย Java EE หลายคนถูกสั่งให้ไปทำงานอื่นแทน และความคืบหน้าของการพัฒนา Java EE ก็ช้าลงมาก การออกสเปก Java Specification Requests (JSRs) ก็ล่าช้ากว่ากำหนดไปมาก บริษัทเคยสัญญาว่าจะออกสเปก Java Server Faces (JSF) ในไตรมาสแรกของปี 2016 ซึ่งปัจจุบันยังไม่เห็นความคืบหน้าใดๆ

ท่าทีของ Oracle สร้างความไม่พอใจให้กับชุมชนนักพัฒนา Java ทั้งภายในและภายนอกบริษัท ส่งผลให้ผู้บริหารฝ่าย Java ลาออกกันหลายคน

อย่างไรก็ตาม Oracle กลับไม่ประกาศหรือแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการว่าจะเอาอย่างไรกับ Java EE อีกต่อไป ผู้บริหารของ Oracle ที่ออกมาพบปะกับชุมชนนักพัฒนาก็บอกได้เพียงว่าจะนำเรื่องไปเสนอผู้บริหารที่สูงกว่าแล้วก็เงียบหายไป เว็บไซต์ Ars พยายามขอความเห็นจากโฆษกของบริษัท และไม่ได้การตอบรับใดๆ เช่นกัน

กลุ่มนักพัฒนา Java EE ซึ่งรวมถึงอดีตพนักงานของ Oracle จึงรวมตัวกันตั้งกลุ่ม Java EE Guardians เพื่อกดดัน Oracle ให้แสดงท่าทีให้ชัดเจน และหาทางออกที่ลงตัวให้กับอนาคตของ Java EE ต่อไป

นโยบายของ Oracle ดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลนัก เพราะซอฟต์แวร์ของบริษัทจำนวนมากทำงานอยู่บน Java EE อย่างไรก็ตาม ในอดีต Oracle มีประวัติไม่ค่อยดีนักกับโครงการโอเพนซอร์สของ Sun เดิม เช่น โครงการ OpenSolaris และ OpenOffice จนสุดท้ายต้องแยกทางกันไป

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium