รีวิว Pokemon Go ออกเดินทางไปจับโปเกมอนกันเถอะ!

by nismod
7 July 2016 - 03:55

เรียกได้ว่าเมื่อวานนี้เป็นกระแสฮือฮากันอย่างมากสำหรับเกมที่แฟนรอคอยอย่าง Pokemon Go หลังจากมีข่าวออกมาว่า Niantic Labs เปิดให้ผู้เล่นในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่นเล่นก่อนออกมาในช่วงเช้า

ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนักที่หลังจากมีข่าวออกมา ทั้งผู้ใช้แอนดรอยด์และ iOS จะพยายามหามาเล่นจนได้ ทั้งสมัคร Apple ID ของออสเตรเลียบ้าง หรือหาไฟล์ APK มาติดตั้งกันเองบ้าง จนทำให้ในช่วงเย็นบ้านเรา Niantic Labs ต้องออกมาล็อกโซนให้สามารถเล่นได้เฉพาะในพื้นที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เท่านั้น ทำเอาแฟนๆ น้ำตาตกกันไป

ผมยังพอมีโอกาสได้เล่นอยู่บ้าง เลยเอามาฝากคนที่ไม่ทันได้เล่นเท่าที่จะทำได้ครับ

ไปจับโปเกมอนกัน

หากคนที่เคยเล่น Ingress ก็น่าจะคุ้นเคยและทำความเข้าใจเกมนี้ได้เลย แต่สำหรับคนที่เพิ่งเล่น Pokemon Go เกมนี้จะอิงอยู่กับแผนที่ โดยพอร์ทัลในเกมทั้ง PokeStop และยิมจะอิงอยู่กับตำแหน่งของสถานที่จริงต่างอย่างป้าย สถานีรถไฟฟ้า น้ำพุเป็นต้น ซึ่งก็อาจจะมีคลาดเคลื่อนและไม่ตรงตามตำแหน่งจริงบ้าง

เมื่อเข้าเกมมา ผู้เล่นจะได้รับการทักทายและแนะนำเข้าสู่โลกโปเกมอนในแพทเทิร์นที่คุ้นเคยโดย Prof. Willow (ยังคงเป็นชื่อต้นไม้) ก่อนที่เราจะได้เลือกเพศตัวละคร แต่งตัวและตั้งชื่อ และเมื่อเข้าเกม จะมีโปเกมอนเริ่มต้น (starter) คลาสสิคทั้ง 3 ตัวมารอให้เราเลือกจับแล้ว

โปเกมอนในแต่ละพื้นที่จะแตกต่างกันไป และสุ่มเกิดเรื่อยๆ เมื่อมีโปเกมอนเกิดในในรัศมีของผู้เล่น ตัวเกมจะสั่นแจ้งเตือนว่ามีโปเกมอนอยู่ใกล้ๆ การจับเพียงแค่เราโยนโปเกบอลไปให้โดนโปเกมอนด้วยการลากนิ้วเท่านั้น แต่ความยากอยู่ตรงการโยนนี้ จะขึ้นอยู่กับแรงและทิศทางของนิ้วที่เราลากด้วย (คล้ายๆ กับการเล่นเกมโยนก้อนกระดาษลงถังขยะ) ขณะที่โปเกมอนก็สามารถปัดป้องลูกบอลที่เราโยนไปได้เช่นกัน


กราฟฟิคที่เห็นนี้ ผมปิดโหมด Augmented Reality เพราะไม่อยากเปิดกล้องแล้วถือโทรศัพท์หันหน้าไปมา แต่หากไม่ปิด ตัวโปเกมอนที่เราเห็นก็จะลอยอยู่ในสภาพแวดล้อมจริงผ่านทางกล้องหลังของโทรศัพท์

เมื่อจับโปเกมอนได้ สิ่งที่ผู้เล่นจะได้คือ EXP. สำหรับอัพเลเวลตัวละคร, Stardust สำหรับเพิ่ม CP หรือ Combat Point ของโปเกมอน และ Pokemon Candy ของโปเกมอนตัวนั้นๆ ซึ่งแต่ละตัวจะมี Candy เป็นของตัวเอง เอาไว้สำหรับการพัฒนาร่าง


หน้าตา Pokedex

การพัฒนาร่างโปเกมอน

อย่างที่กล่าวไปข้างบนว่าการพัฒนาร่างของโปเกมอนนั้นต้องใช้ Candy และโปเกมอนแต่ละตัวก็จะมี Candy เป็นของตัวเอง ดังนั้นการจะพัฒนาร่างโปเกมอนตัวหนึ่งๆ เราจะต้องจับโปเกมอนตัวนั้นๆ ซ้ำให้ได้เยอะ และการเปลี่ยนจากตัวโปเกมอนเป็นแคนดี้ ผู้เล่นจะต้องส่ง (transfer) โปเกมอนตัวนั้นๆ ไปให้กับ Prof. Willow ซึ่งตัวเลือกจะอยู่ข้างใต้หน้าข้อมูลของโปเกมอน


อย่างตัวป๊อปโปะ (Pidgey) ต้องใช้ Pidgey Candy 12 ชิ้นในการพัฒนาร่าง และผมสามารถส่งป๊อปโปะตัวนี้ไปให้ Prof. Willow เพื่อแลกกับ Pidgey Candy (ตัวละ 1-3 ชิ้น)

เมื่อได้ Candy ครบแล้วก็กด Evolve เลย หน้าอินเทอร์เฟสตอนเปลี่ยนร่างแทบจะไม่แตกต่างจากในเกมบนอุปกรณ์ Nintendo

ไอเท็มในเกม

เท่าที่ผมเล่นทัน ไอเท็มที่มีในเกมหลักๆ ก็คือโปเกบอล, Incense หรือกำยานสำหรับเพิ่มโอกาสเกิดโปเกมอนรอบตัวมากขึ้น, Potion สำหรับเพิ่มเลือดโปเกมอนระหว่างแบทเทิล และ Revive สำหรับชุบชีวิตโปเกมอนที่แพ้แบทเทิล ซึ่งไม่ทราบเหมือนกันว่าระบบแบทเทิลในเกมนี้ รองรับการติดความผิดปกติต่างๆ อย่างพิษ นอนหลับหรือแผลพุพอง รวมทั้งมีไอเท็มแก้อย่างในเกมหรือไม่

ขณะที่ไอเท็มที่ขายใน Shop โดยแลกจากเงินจริงก็มีเช่นกัน

PokeStop และยิม

ใน Pokemon Go จะมีพอร์ทัลหรือ "เสา" ถ้าเรียกกันตามฉบับคนที่เคยเล่น Ingress อยู่ 2 เสาคือ PokeStop และยิม โดย PokeStop จะปรากฎเป็นกล่องสีฟ้าอยู่บนแผนที่ ซึ่งหากผู้เล่นเดินเข้าใกล้พอก็จะเปลี่ยนเป็นสีม่วง และผู้เล่นจะได้โปเกบอลหรืออาจจะมีไข่ติดมาด้วยบางครั้ง จากการหมุน badge ของ Pokestop ที่เป็นรูปสถานที่นั้นๆ

ส่วนยิมจะเป็นเหมือนเวทีขนาดใหญ่อยู่บนแผนที่ ผู้เล่นจะสามารถแบทเทิลและประจำการยิมต่างๆ ได้เมื่อเลเวล 5 ขึ้นไปแล้ว โดยยิมสีขาวคือยิมที่ยังไม่มีคนครอง ส่วนที่มีสีคือยิมที่มีหัวหน้ายิมประจำการอยู่แล้ว ซึ่งตัวผมไม่ทันได้เล่นในส่วนของแบทเทิลและยิมตรงนี้ (เลเวล 5 ปุ๊บ โดนบล็อกโซนปั๊บ)

ส่วนสีของยิม ขึ้นอยู่กับทีมที่ผู้เล่นเลือกตอนกดเข้ายิมครั้งแรกเมื่อเลเวล 5 จากปากคำของเพื่อนสนิทที่ทันเล่น ผู้เล่นจะต้องเลือกเข้าเป็นสมาชิกของทีมจากทั้งหมด 3 ทีมแบ่งเป็น 3 สีคือแดง เหลืองและน้ำเงิน ส่วนการแบทเทิลนี้ผมไม่แน่ใจว่าเกมบังคับให้แบทเทิลได้เฉพาะกับทีมอื่นเท่านั้นหรือไม่ หากใครทันคอมเมนท์กันไว้ด้านล่างได้เลยครับ

เนื่องจากผมไม่ทันได้เล่นช่วงแบทเทิล เลยขอใช้คลิปช่วงแบทเทิลที่มีผู้เล่นในต่างประเทศทำไว้แทนครับ

Blognone Jobs Premium