แอนตี้ไวรัสซื้อกันเอง Avast ซื้อ AVG มูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์

by mk
7 July 2016 - 09:01

ผู้ผลิตซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสซื้อกันเองครับ Avast Software ประกาศซื้อหุ้น AVG Technologies ทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์

Avast ให้เหตุผลว่าต้องการซื้อเทคโนโลยีและฐานลูกค้าของ AVG เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในตลาด Internet Security ยุคถัดไป หลังควบกิจการแล้ว บริษัทใหม่จะมีอุปกรณ์ end point รวม 400 ล้านชิ้น ตรวจจับมัลแวร์และภัยคุกคามได้มากขึ้น

ที่น่าสนใจคือทั้งสองบริษัทนี้มีต้นกำเนิดมาจากสาธารณรัฐเช็กทั้งคู่ ปัจจุบัน Avast เป็นบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงปราก ส่วน AVG ย้ายสำนักงานใหญ่มาอยู่ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่ก็จดทะเบียนขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE)

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ Vincent Steckler ซีอีโอของ Avast เล่าว่าคนมักสับสนกันระหว่างสองแบรนด์นี้เสมอ เขาเคยไปบรรยายที่งานสัมมนาแห่งหนึ่ง เมื่อบรรยายจบ มีผู้ฟังคนหนึ่งเดินมาขอบคุณเขาที่ผลิตซอฟต์แวร์ดีๆ อย่าง AVG มาให้ใช้กัน

สถานะของการซื้อกิจการตอนนี้คือบอร์ดของ AVG อนุมัติแล้ว ขั้นถัดไปคือ Avast จะเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายย่อย (tender offer) คาดว่ากระบวนการจะเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ ตอนนี้ทั้งสองบริษัทยังไม่เปิดเผยข้อมูลว่ารวมกันแล้วจะเป็นอย่างไร แบรนด์ AVG จะยังคงอยู่หรือไม่

ที่มา - Avast, Avast Blog

Blognone Jobs Premium