รีวิว Huawei P9 กับความพยายามในการผลักดันกล้องบนสมาร์ทโฟนให้ไปอยู่แถวหน้า

by nismod
11 July 2016 - 09:39

การเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงในปีนี้ของ Huawei อย่างรุ่น Huawei P9 ได้สร้างความฮือฮาให้กับหลายฝ่ายอย่างมาก จากการประกาศว่าได้ร่วมพัฒนากล้องกับ Leica แบรนด์ผู้ผลิตกล้องชื่อดัง ถึงแม้จะมีข่าวออกมาภายหลังว่า Leica ไม่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาและผลิตแต่อย่างใด แค่ช่วยรับรองโมดูลกล้องให้ก็ตาม แต่ถือว่า Huawei ได้สร้างความกระแสและชี้ให้เห็นถึงความพยายามจะยกมาตรฐานกล้องของสมาร์ทโฟนเรือธงตัวเองได้ระดับหนึ่ง

ผมมีโอกาสได้ Huawei P9 มาทดลองใช้อยู่เกือบๆ 1 อาทิตย์ ก็เลยนำมาฝากกันแบบคร่าวๆ โดยเฉพาะประสิทธิภาพของกล้องที่ Huawei พยายามโปรโมทในสมาร์ทโฟนตัวนี้ครับ (ภาพเยอะ)

ตัวเครื่อง

ตัวเครื่องของ Huawei เป็นโลหะแบบ unibody สวยงาม น้ำหนักทั้งเครื่องประมาณ 144 กรัม ซึ่งถือว่าเบามาก เบาจนเสียวจะทำเครื่องหล่นได้ง่ายๆ ด้วยซ้ำไป หน้าจอให้มาขนาด 5.2 นิ้ว ถือว่าไม่เล็กไม่ใหญ่ กำลังพอดีมือ

ด้านขวามือเป็นปุ่มปรับเสียงและปุ่มล็อคหน้าจอมาตรฐาน ด้านซ้ายเป็นถาดใส่ซิมพร้อม micro SD ด้านล่างเป็นลำโพง ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. และพอร์ท USB-C

ด้านหลังเป็นกล้อง พร้อมแฟลชคู่เรียบเนียนไปกับตัวเครื่อง และเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

การใช้งาน

Huawei P9 มาบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 6.0 Marshmallow ครอบทับด้วย EMUI เวอร์ชัน 4.1 ที่ไม่แตกต่างเวอร์ชัน 4.0 มากนัก ที่ยังคงไม่มีหน้า app drawer และมาพร้อมสารพัดแอพพื้นฐานรวมถึงแอพสารพัดประโยชน์อย่างไฟฉาย กระจก เข็มทิศ ฯลฯ พร้อมฟีเจอร์จัดการแบตเตอรี่และเคลียร์แรม

อย่างไรก็ตามข้อมูลแพทช์ความปลอดภัย (ช่วงที่รีวิว) ยังเป็นรอบเดือนเมษายน 2016 อยู่

นอกจากแอพข้างต้นแล้ว Huawei ยังให้ฟีเจอร์ช่วยเหลืออัจฉริยะ (Smart Assistance) อาทิ การวาดตัวอักษรภาษาอังกฤษเพื่อเข้าแอพ การคว่ำหน้าจอเพื่อปิดเสียงนาฬิกาปลุกหรือเสียงเรียกเข้า ยกโทรศัพท์แนบหูเพื่อรับสาย รวมถึงฟีเจอร์ที่อาศัยการใช้ข้อนิ้วเคาะที่หน้าจอ 2 ครั้งเพื่อเก็บภาพหน้าจอ ซึ่งดูค่อนข้างมีประโยชน์ แต่พบว่าแทบไม่ค่อยได้ใช้ในสถานการณ์จริงเท่าไหร่นัก

ขณะที่การใช้งานเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านหลัง ด้วยขนาดของ Huawei P9 ที่ค่อนข้างพอดีมือ ประกอบกับตำแหน่งของเซ็นเซอร์ ต้องบอกว่าทำออกมาได้พอดีและสะดวกกว่าเซ็นเซอร์บริเวณปุ่มโฮมค่อนข้างมาก (ยกเว้นจะใช้งานโดยวางโทรศัพท์ไว้บนโต๊ะ) หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาแทบจะปลดล็อกได้ทันที และที่สำคัญคือการตอบสนองของเซ็นเซอร์ค่อนข้างเร็วมาก

ส่วนการใช้งานอื่นทั่วไป ถึงแม้ Huawei P9 จะมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh แต่เอาเข้าจริงแบตเตอรี่กลับหมดค่อนข้างเร็ว โดยเฉพาะวันที่ใช้งานหนัก (ไม่ได้จับเวลาแน่นอน แต่ที่เร็วที่สุดคือออกจากบ้านเช้า หมดตั้งแต่บ่ายๆ)

อีกหนึ่งประเด็นที่อยากจะพูดถึงคือลำโพง ผมพบว่า Huawei P9 รองรับไฟล์ FLAC (ให้มาในเครื่องด้วย) แต่เมื่อลองเล่น ลำโพงกลับไม่ได้ดีพอจะรองรับคุณภาพเสียงดังกล่าว เหมือนถูกปรับจูนเสียงมาให้ก้อง ทำให้ช่วงเสียงสูงและกลางพอไปได้ แต่พอเป็นเสียงต่ำกลับแตกและไม่ได้มิติเท่าไหร่นัก

ทั้งนี้ผมไม่ได้ทดสอบประสิทธิภาพของตัวเครื่องผ่านแอพ benchmark ต่างๆ เนื่องจากไม่สามารถติดตั้งได้แม้แต่ตัวเดียว (ขึ้น Unknown error code during application install: “-505”)

กล้อง

กล้องบนสมาร์ทโฟนถือเป็นหนึ่งในประเด็นที่หลายค่ายพยายามเข็นและแข่งขันกันอย่างดุเดือด โดยใน Huawei P9 ใช้ระบบกล้องคู่ โดยกล้องตัวแรกสำหรับถ่ายภาพสี และกล้องอีกตัวสำหรับถ่ายภาพ monochrome โดยเฉพาะ ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ใช้เซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX 286 รูรับแสง f/2.2 พร้อมเลเซอร์ช่วยออโต้โฟกัส

แอพกล้องใน Huawei P9 มีตัวเลือกมาให้มากมาย ทั้งฟิลเตอร์และโหมดต่างๆ ซึ่งมีตัวที่น่าสนใจแต่ผมไม่ได้มีโอกาสทดสอบ (เพราะไม่มีขาตั้งกล้อง) อย่าง Light Painting หรือการเปิดรูรับแสงเอาไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง เพื่อสร้างภาพให้แสงออกมาเป็นเส้น

นอกจากตัวเลือกปรับแต่งมากมายข้างต้น ตัวกล้องมีโหมดหลักๆ มาให้เลือก 2 โหมดคือออโต้และโปร ที่สามารถปรับค่า ISO, Speed Shutter, ออโต้โฟกัสและค่าชดเชยแสง รวมถึงเลือกไฟล์ภาพ RAW ได้ด้วยเช่นกัน (แต่ซูมไม่ได้)

การถ่ายภาพสีจาก Huawei P9 ต้องบอกว่าดีไม่แตกต่างหรือโดดเด่นไปกว่าเรือธงเจ้าอื่นๆ มากนัก ทั้งความคมชัด สดใส คอนทราสต์ที่จัดจ้าน (ยิ่งดูบนหน้าจอของ Huawei เองยิ่งสวย) ทั้งในพื้นที่ที่มีแสงเพียงพอและพื้นที่ที่มีแสงน้อย ถึงแม้ระบบออโต้โฟกัสจะมีเอ๋อๆ บ้างในพื้นที่มืดๆ ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม จุดเด่นของกล้องของ Huawei P9 ต้องยกให้กับภาพขาวดำ (monochrome) ที่มีเลนส์แยกออกมาต่างห่างโดยเฉพาะ ทำให้ภาพที่ออกมาแตกต่างจากการใช้ฟิลเตอร์ขาวดำอย่างชัดเจน ภาพมีถ่ายออกมามิติและไดนามิกของแสงที่มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

สรุป

เมื่อพิจารณาจากราคาของ Huawei P9 รุ่นเล็กที่วางจำหน่ายในราคาเริ่มต้น 16,990 บาท ต้องบอกว่าไม่ขี้ริ้วขี้เหร่เท่าไหร่นัก หากจะหยิบเรือธงตัวนี้ของ Huawei มาพิจารณา โดยเฉพาะเรื่องกล้องที่ดีไม่แพ้เรือธงราคาสูงกว่า 20k ของเจ้าอื่น และที่เด่นกว่าก็คงหนีไม่พ้นการถ่ายภาพขาวดำ

ข้อดี

  • บอดี้โลหะ ให้ความรู้สึกพรีเมียม น้ำหนักเบา
  • ขนาดกำลังพอดี ไม่เล็กไม่ใหญ่เกินไป
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแม่นยำและรวดเร็ว
  • กล้องถือว่าดีในราคาที่ถูกกว่าเรือธงรุ่นอื่น โดยเฉพาะการถ่ายภาพขาวดำที่อาจเรียกได้ว่าเป็นจุดขายของรุ่นนี้

ข้อเสีย

  • แบตเตอรี่ไม่ทนมากนัก หากใช้งานหนักคงต้องมีพกแบตสำรอง (ยิ่งกระแส Pokemon Go กำลังมาแรงแบบนี้)
  • ฟีเจอร์ที่่ให้มาค่อนข้างเยอะ แต่ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ในการใช้งานจริงอย่างมีนัยสำคัญ
  • รองรับไฟล์ FLAC แต่ลำโพงกลับไม่ดีพอจะรองรับคุณภาพเสียงขนาดนั้น
Blognone Jobs Premium