[Howto] วิธีใช้แอพ Tinder เล่นอย่างไรให้ได้แฟน?

by twometre
12 July 2016 - 16:08

เรารู้ว่ายังมีอีกหลายล้านคนบนโลกออนไลน์ที่ยังเปลี่ยวเหงา สังเกตได้จากจำนวนการค้นหา “วิธีใช้แอพ Tinder” แล้วคลิกมายังบทความที่ผมเคยเขียนถึงแอพนี้เมื่อปีกลาย (รู้จัก Tinder - แอพคนเหงาขอปัดขวา มองหารักแท้)

โอกาสนี้จึงขอเล่าถึงแอพหาคู่ Tinder ในมิติของวิธีใช้งาน พร้อมทั้งเสนอข้อสังเกตจากที่เคยใช้มาระยะหนึ่ง ในฐานะผู้ใช้เพศชายมองเพศหญิง ว่าตั้งค่าแบบไหน ใส่รายละเอียดแบบใดถึงจะน่าสนใจ ซึ่งอย่างหลังเป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ปิดท้ายด้วยกรณีศึกษาจากคู่ที่พบกันในแอพนี้ครับ

จะเล่น Tinder ต้องมีอะไรบ้าง

กล่าวให้สั้น แอพ Tinder คือแอพหาความสัมพันธ์กับเพศตรงข้ามที่อยู่รอบตัวในพื้นที่ เมื่อเจอใครที่ผ่านมา ปัดขวาคือกดชอบ ปัดซ้ายคือไม่ชอบ ถ้าผู้ใช้ทั้งสองคน “ชอบ” ด้วยกัน ระบบก็จะจับคู่ให้ และได้เปิดบทสนทนากัน สานต่อได้ตามสะดวก

กลไกของ Tinder เริ่มจากการสร้างโปรไฟล์ส่วนตัวก่อน โดยดึงข้อมูลจากบัญชี Facebook ที่ผูกกันอยู่มาเป็นข้อมูลของผู้ใช้บนแอพนี้ สามารถเลือกภาพตัวเองได้ 6 ภาพ พิมพ์ข้อความแนะนำตัวได้ 500 ตัวอักษร และสามารถเชื่อมต่อกับบัญชี Instagram ให้เข้าถึงภาพต่างๆ เพิ่มเติมได้ด้วย ดังนั้นสิ่งที่ต้องมี คือ:

  • สมาร์ทโฟนที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต เปิด GPS เพื่อความแม่นยำในการระบุตำแหน่ง
  • แน่นอน ต้องมีแอพ Tinder ที่ดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งบน iOS และ Android ครับ
  • บัญชี Facebook ที่ระบุข้อมูลของผู้ใช้ ถ้ามีการระบุหน้าที่การงาน การศึกษา จะทำให้มีโอกาสเจอคนในแวดวงเดียวกันมากขึ้น
  • ถ้าในบัญชีดังกล่าวมีภาพประจำตัวที่จะใช้แล้วก็ไม่ต้องหาภาพเพิ่ม แต่ถ้าอยากให้โปรไฟล์ในที่นี้ดูดี ก็สามารถหาภาพประจำตัวมาอัพโหลดเพิ่มได้เช่นกัน
  • ถ้อยคำบรรยายตัวเอง หลายคนเลือกจะบอกว่าตัวเองเป็นคนอย่างไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ถ้าอยากรู้จักชาวต่างชาติ ก็ให้ใช้ภาษาอังกฤษไว้ จะเปิดเผยตัวตนมากน้อยก็เอาตามชอบ

เมื่อทุกอย่างครบแล้ว ก็มาเริ่ม “ปัดขวาหารักแท้” กันได้เลย

เปิดแอพ Tinder ขึ้นมา ให้เวลาแอพสแกนหาผู้ใช้รายอื่นซึ่งเลือกได้ว่าสนใจเพศไหน (เพศเดียวกันหรือเพศตรงข้าม) อายุขอบเขตเท่าไร (18-55 ปีขึ้นไป) ในรัศมีเท่าไร (สูงสุด 161 กิโลเมตร) จากนั้นแอพจะเรียงผู้คนในลักษณะการ์ด ให้ผู้ใช้ปัดซ้ายหรือขวาได้ตามสะดวก

จอซ้ายคือผู้ใช้อีกฝั่งที่เราสามารถปัดซ้าย ขวา ถ้า match กัน จะมาอยู่ในอีกหน้าจอ ถ้ายังไม่ได้เริ่มคุยก็จะเป็นรายชื่อด้านบน ส่วนด้านล่างจะเป็นการสนทนาที่เริ่มไปแล้ว ขออนุญาตให้เกียรติผู้ใช้ในจอตัวอย่างด้วยการปกปิดอัตลักษณ์นะครับ

และถ้าหลงใหลใครสักคนหนึ่งจริงๆ มีปุ่ม Super Like สีน้ำเงิน ที่ถ้าเรากดปุ่มนี้ให้ใคร ก็จะไปขึ้นบอกที่อีกฝั่งว่าคุณสนใจเขาหรือเธอคนนี้จริงๆ สำหรับผู้ใช้แบบฟรีจะใช้ปุ่มนี้ได้วันละครั้ง

ถ้าจังหวะที่คนที่เราปัดขวานั้น เขาหรือเธอก็ปัดขวาเหมือนกัน เราก็จะได้ match (จับคู่) กัน และเข้าไปแชทกันแบบสองต่อสองในอีกหน้าต่างหนึ่ง ส่งภาพ GIF หากันได้ด้วย ซึ่งจะรวมผู้คนที่เรา match ไว้ ในกรณีสวย-หล่อเลือกได้ ถ้าไม่ชอบก็สามารถกด unmatch ได้เช่นกัน กลไกหลักๆ มีเท่านี้

ถูกใจสายเปย์ เสียเงินเพิ่มเป็น Tinder Plus

จริงอยู่ที่ Tinder ใช้งานได้ฟรี แต่ถ้าเลือกเสียเงินเป็นรายเดือน ก็จะได้เป็นผู้ใช้กลุ่ม Tinder Plus ซึ่งสิทธิ Tinder Plus อยู่ที่ประมาณ 300 บาทต่อเดือนครับ ถ้าจริงจังก็ถือว่าคุ้ม เอกสิทธิ์เฉพาะหลายอย่าง ทั้ง

  • สามารถเลือกหาคนตำแหน่งที่ต่างๆ ที่ใดก็ได้บนโลก เลือกตำแหน่งที่จะไปได้ทันที
  • ปัดขวาได้ไม่จำกัด จากเดิมที่มีการจำกัดจำนวนแต่ไม่ระบุว่าเท่าไร ซึ่งจะต้องรอกว่า 12 ชั่วโมงถึงจะใช้ได้อีกครั้ง
  • Super Like ได้ 5 ครั้งต่อวัน ซึ่ง Tinder บอกว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสการได้คู่ถึง 3 เท่า
  • ปกปิดอายุของผู้ใช้ ได้
  • ย้อนกลับไปเปลี่ยนการปัดซ้าย-ขวาของคนก่อนหน้า (ปุ่ม undo สีเหลือง) ได้ จากปกติปัดแล้วผ่านไปเลย
  • ปิดโฆษณาได้ ช่วงหลังๆ ตอนใช้แบบฟรีไม่ค่อยเห็นมากวนใจเท่าไรนัก

Tinder Plus from Tinder on Vimeo.

วิดีโอว่าด้วย Tinder Plus ที่ทำอะไรได้หลายอย่าง สร้างโอกาสให้สุภาพสตรีท่านนี้ได้เจอคนหลากหลาย

Tinder Plus เปิดทางให้ผู้ใช้เลือกสถานที่ที่จะไปปัดซ้าย-ขวาได้ทันที พร้อมจำตำแหน่งที่เคยไปได้ด้วย

เคล็ดลับทำตัวเองให้น่าสนใจ เล่น Tinder ยังไงให้ไม่ “นก”

(นกเป็นภาษาโลกออนไลน์ของกลุ่มเพศทางเลือก ที่แปลว่า อด แห้ว หลุดมือ แต่ก็เริ่มใช้กันทั่วไปแล้ว) แก่นสารการใช้แอพ Tinder จริงๆ ไม่ยากเลย แนวคิดคือเมื่อสองคนชอบพอกันในแวบสัมผัสแรกก็จะได้คุยกัน แต่การที่ทำให้อีกฝ่ายประทับใจ ก็คงไม่ต่างอะไรกับการพัฒนาบุคลิกภาพให้น่าสนใจทั้งในเชิงรูปภาพและสำนวนการบรรยายตัวเองครับ

จากการสังเกตพบว่าผู้ใช้บางรายมีเป้าประสงค์ในการใช้ Tinder เพื่อหาความสัมพันธ์ทางเพศก็อาจแสดงอัตลักษณ์ยั่วกามารมณ์เพศตรงข้ามให้พุ่งพล่าน บ้างก็มีเป้าหมายว่าอยากจับฝรั่ง (มีจริงๆ) หรือถ้ายังไม่ไปถึงจุดนั้นก็อาจระบุแบบสวยๆ ว่าไม่ต้องการ hook up หรือ friend with benefits ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน หรืออีกแบบมีการทิ้ง LINE ID หรือ Instagram ให้ตามต่อก็มี และเท่าที่ลองไปส่องโปรไฟล์ของสุภาพสตรีประเทศอื่น บางคนก็จะบอกราศี ส่วนสูง หรือผลทดสอบทางจิตวิทยาที่ว่าเป็นพวก INFJ, ENTJ, EDFJ เป็นต้น

(เคล็ดลับอาจไม่ลับ: แม้ไม่ได้ match กัน แต่เราสามารถนำชื่อผู้ใช้ที่ปรากฏใน Tinder มักจะเป็นชื่อเดียวกับบัญชีผู้ใช้บน Facebook ไปค้นหาทีหลังได้จากการนับจำนวน Mutual Friends, เพจที่กดติดตามเหมือนกัน หรือสถาบัน, ที่ทำงาน อันนี้เป็นเคล็ดลับที่เคยทดลองหา แล้วเจอด้วย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่าตระหนักสำหรับใครที่หวงแหนสิทธิส่วนบุคคลบนโลกออนไลน์)

มีบทความต่างประเทศชิ้นหนึ่ง หรืออีกที่ เล่าถึงเคล็ดลับการสร้างโปรไฟล์ใน Tinder ให้น่าสนใจสำหรับสุภาพบุรุษ มีเหตุผลรองรับน่าสนใจมาก ขอสรุปเป็นข้อๆ ดังนี้

  • ใช้ภาพเดี่ยว เลี่ยงภาพหมู่ ให้ดูมีความมั่นใจ เลี่ยงการใช้ภาพหมู่ที่อาจดึงดูดความสนใจจากสายตา โชว์บุคลิกภาพส่วนตัวกับกิจกรรมที่ตนสนใจ
  • ภาพแรกสำคัญมาก เพราะ 1 ภาพแรกนั้นจะตัดสินว่าผู้ใช้อีกฝ่ายจะปัดซ้ายหรือขวา หรือกดเข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติม ถึงขั้นท้าว่าให้ลองนับจำนวน match ที่เกิดขึ้นจากใช้ภาพแรกเป็นภาพโปรไฟล์ ลองปัดขวาแบบไม่เลือกหน้า 100 คนแล้วมาเปรียบเทียบกัน
  • บรรยายตัวเองให้น่าสนใจ แทนที่จะร่ายประวัติตัวเองเป็นเรียงความน่าเบื่อ บอกปัดว่าไม่ชอบคนแบบนั้นแบบนี้ ให้ลองคิดถ้อยคำ ข้อความที่น่าสนใจเหล่านี้จะกระตุ้นให้เกิดการสนทนาต่อ (ภาษาการตลาดเรียกว่ามี call to action หลังจากอ่านข้อความนี้ของคุณ)
  • เริ่มประโยคด้วยคำว่า “สวัสดี” ถือว่าธรรมดาไป บทความดังกล่าวชี้ว่าคุณสามารถสร้างความประทับใจได้แค่หนเดียว ควรเปิดเกมด้วยคำพูดที่ดีกว่าคำว่า hi หรือ hello ซึ่งพบกว่าการเปิดเกมรุกด้วยการถามคำถามจะมีโอกาสได้คำตอบที่ดีกว่า อาจหาเรื่องคุยจากภาพโปรไฟล์หรือจากข้อความบรรยายส่วนตัว
  • หากส่งข้อความไปแล้วไม่มีการตอบ ให้ทิ้งระยะอย่างน้อยสองวัน ก่อนที่จะส่งข้อความไปทักใหม่ อันนี้ขึ้นกับแต่ละกรณีด้วย ลองเปลี่ยนมุกทัก แต่เน้นย้ำว่าต้องเป็นเรื่องเชิงบวก
  • ถ้าคุยกันแล้วถูกคอ รีบสานต่อนอกแอพ Tinder เมื่อได้รับความไว้วางใจในระดับหนึ่ง จงทำตัวเองให้อยู่เหนือผู้ใช้ที่ match อยู่รายอื่นๆ ในลิสต์ของเธอ ด้วยการสานต่อการพูดคุยในช่องทางอื่นที่ส่วนตัวและใช้งานบ่อยกว่า หลีกเลี่ยงการขอเบอร์ แต่ควรเป็นการให้เบอร์ในเชิงไม่กดดัน (อาจเป็นการเสนอช่วยเหลืออะไรบางอย่าง) ซึ่งบทความต้นทางระบุว่าได้ผลดีกว่า

อันนี้เป็นอีกหนึ่งคำบรรยายตัวเองของสุภาพสตรีรายหนึ่งที่เปี่ยมความคิดสร้างสรรค์จนต้องขอแคปเจอร์ภาพมาเล่า ตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างผมมาก (แต่ไม่ match)

เสียงจากผู้ใช้จริง

จากการสอบถามรุ่นพี่คู่หนึ่งที่ประสบความสำเร็จจากแอพนี้ (ได้เป็นแฟนกันและเพิ่งครบรอบ 1 ปีไปหมาดๆ) ว่าทำอย่างไร ฝ่ายชายตอบเพียงสั้นๆ ว่า “เป็นตัวของตัวเอง” และเหตุผลของฝ่ายหญิงก็เป็นปัจเจกมาก คือที่ปัดขวาชายคนนี้เพราะเขาเป็นคนเดียวที่ลงรูปแบบไม่เห็นหน้าชัดๆ เท่านั้น

และเธอยังกล่าวเสริมอีกว่า “ลองโพสต์รูปสวยๆ สว่างๆ เป็นแนวของตัวเอง ใครชอบทำกิจกรรมอะไรก็แสดงมาแบบนั้น เช่น ปีนผา ดำน้ำ ถ่ายรูป ฯลฯ แต่งกายให้ดูสะอาดสะอ้าน รูปที่ให้อัพโหลดขึ้นไปลองใช้เป็น 1. รูปหน้าตัวเองชัดๆ 2. รูปตัวเองจากระยะไกล 3. รูปแอคทิวิตี้ที่เป็นตัวของตัวเอง รูปกิจกรรม ทำงาน อย่าสก๊อย อย่าดัน อย่าจงใจ”

ส่วนตัวมองว่าความท้าทายคือการสร้างปฏิสัมพันธ์หลังจาก match แล้ว ว่าจะเปิดเกมสร้างปฏิสัมพันธ์จากอะไรได้บ้าง ซึ่งพบว่าการเปิดบทสนทนาต่อยอดจากข้อมูลของฝ่ายตรงข้ามที่มีจะช่วยได้มากครับ แต่โมเมนตัมของบทสนทนาถือว่าสำคัญมากเช่นกัน หากไม่มีการตอบสนองนานเกินไปก็จะทำให้บทสนทนากร่อยลง ดังนั้น ควรฝึกฝนจุดนี้ไว้ด้วยครับ

ข้อมูลที่ทำให้ใจชื้น: Tinder โชว์ตัวเลข ว่าแต่ละวันมีการปัดซ้ายขวาในแอพถึง 1.4 พันล้านครั้ง มีคู่ (match) เกิดขึ้นกว่า 26 ล้านครั้ง มีจำนวนคู่รวมตลอดที่ทำมาถึงหมื่นล้านครั้ง ใน 196 ประเทศแล้ว ...ก็ขอให้คุณเป็นอีกหนึ่งคู่ในจำนวนนี้นะครับ

Blognone Jobs Premium