Apple เสนอเปลี่ยนกฎการจ่ายเงินของบริการสตรีมเพลงเป็นราคาต่อจำนวนครั้งการเล่น

by nutmos
16 July 2016 - 03:50

Apple ได้ยื่นข้อเสนอไปยัง U.S. Copyright Royalty Board ซึ่งเป็นคณะกรรมการดูแลค่าลิขสิทธิ์ของสหรัฐฯ โดยใจความหลักในข้อเสนอครั้งนี้คือการแก้ไขวิธีการจ่ายเงินที่ได้จากบริการสตรีมมิ่งเพลงให้กับศิลปินและค่ายเพลงใหม่

ปัจจุบันบริการสตรีมมิ่งเพลงต่าง ๆ นั้นมักจะใช้วิธีทำสัญญากับเหล่าศิลปินและค่ายเพลง โดยจะจ่ายเงินเป็นส่วนแบ่งประมาณ 10.5-12 เปอร์เซ็นของรายได้ทั้งหมด ซึ่ง Apple ได้ยื่นข้อเสนอใหม่ในการเปลี่ยนกฎคือจะให้จ่ายเป็นจำนวนเงินแบบตายตัว เป็นเงิน 0.00091 ดอลลาร์ต่อการสตรีมหนึ่งครั้ง ซึ่งค่าลิขสิทธิ์ที่นักแต่งเพลงจะได้เมื่อมีการสตรีม 100 ครั้งจะเท่ากับการขายเพลงผ่านการดาวน์โหลด 1 ครั้ง โดยวิธีจ่ายเงินแบบใหม่นี้จะทำให้การนับยอดเงินง่ายขึ้น และโปร่งใสขึ้น

แม้ว่าข้อเสนอของ Apple จะทำให้การจ่ายเงินง่ายขึ้น รวมถึงฝั่งศิลปินก็ได้เงินเป็นจำนวนค่อนข้างแน่นอนก็จริง แต่การจ่ายเงินแบบใหม่นี้จะทำให้บริการฟรีทั้งหลายเกิดปัญหา ไม่ว่าจะเป็น Spotify หรือ YouTube เนื่องจากบริการฟรีเหล่านี้ไม่สามารถสร้างรายได้เยอะมากเท่ากับบริการที่ให้ผู้ใช้จ่ายเงิน เนื่องจากรายได้หลักของบริการเหล่านี้มาจากโฆษณา

ไอเดียของ Apple ที่เสนอไปนี้ยังคงอยู่ในขั้นต้นเท่านั้น ซึ่งยังต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการก่อน และการที่ไอเดียของ Apple จะได้รับการตั้งเป็นกฎจริงน่าจะยังไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาอันใกล้นี้

ที่มา - Billboard

Blognone Jobs Premium