ลองเล่น Swatch Touch Zero Two นาฬิกาอัจฉริยะรุ่นล่าสุดของ Swatch

by nrad6949
17 July 2016 - 03:10

หลังจากแถลงข่าวเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนสำหรับ Swatch Touch Zero Two (TZT) ได้ไม่นาน ทาง Swatch ประเทศไทยได้เริ่มจำหน่ายนาฬิการุ่นดังกล่าวอย่างเป็นทางการแล้วตามร้าน Swatch ที่มีอยู่ในห้างใหญ่ๆ ในบ้านเรา

เมื่อวานผมมีโอกาสได้เจอและลองเล่น เทียบกับ Swatch Touch Zero One รุ่นแรกอยู่พักหนึ่ง เลยขออนุญาตถ่ายทอดออกมาเป็นพรีวิวลองเล่นสั้นๆ สำหรับผู้อ่านที่สนใจครับ ข้อมูลเบื้องต้นคือ ราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 4,650 บาท วางจำหน่ายคู่ไปกับรุ่นแรก และมาครบทุกสีครับ (รุ่นแรกกว่าจะมาที่ไทยใช้เวลานานกว่านี้มาก มารุ่นนี้หลังแถลงข่าวเพียงแป๊ปเดียวเท่านั้น)

แม้รูปร่างภายนอกจะยังคงเดิม แต่สิ่งแรกที่เห็นได้ชัดเจนสำหรับ TZT คือตัวอักษรบนหน้าจอที่อ่านง่ายขึ้นกว่าเดิม และมีการเล่นสีสันตัดกันมากขึ้น จากเดิมที่จะเป็นสีเดี่ยวๆ หรือไม่ก็กลืนไปกับตัวเครื่อง ส่วนสายยังคงแนวทางเดิมคือไม่เป็นซิลิโคน ก็เป็นสายผ้า ซึ่งให้ความเบา และยังเหมาะสมกับการใส่เพื่อออกกำลังกาย (เป็นแนวเฉพาะทางตั้งแต่รุ่นแรก)

นอกจากความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของตัวเลขและตัวอักษรที่แสดงบนหน้าจอแล้ว ยังมีเรื่องของการปรับเปลี่ยน UI/UX อีกนิดหน่อย กล่าวคือแต่เดิมการเข้าถึงคุณสมบัติต่างๆ ต้องมีการกดปุ่มตรงกลางค้างเพื่อเรียกใช้งาน แต่ในกรณีของ TZT ใช้วิธีการสัมผัสแล้วลากไปมาได้ทันที อันนี้ถือว่าเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม ส่วนคุณสมบัติต่างๆ ยังคล้ายของเดิมไม่เปลี่ยนมากนัก ยกเว้นก็แต่เรื่องของตัวแอพที่เน้นเชื่อมต่อกับเพื่อนๆ มากขึ้น และการเพิ่มหน่วยเวลาของ Swatch ที่เรียกว่า .beat เข้ามา

ด้านหลังยังเหมือนเดิมทุกประการ ใช้ถ่านกระดุมสำหรับนาฬิกาแบบ CR1632 เช่นเดิม

ในเรื่องของการวางจำหน่าย ครั้งนี้ Swatch นำเอาทุกรุ่นทุกสีมาวางจำหน่ายพร้อมกันหมด และวางจำหน่ายคู่ขนานไปกับรุ่นแรกก่อนในตอนนี้ด้วยราคาที่เท่ากัน โดยในรุ่นสีฟ้า Electrozero (สายผ้า) และ Veraozero (สายซิลิโคน) จะเป็นสายที่ออกแบบมาสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปีนี้โดยเฉพาะครับ

ข้อสรุปเบื้องต้นสั้นๆ สำหรับคนที่มี Touch Zero รุ่นแรกอยู่แล้ว คงเป็นว่าตัวนี้ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อ เพราะคุณสมบัติไม่หนีห่างกันมาก ยกเว้นตัวเลขบนหน้าจอที่อ่านได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม และสีสันที่ดีกว่าเดิมเท่านั้น ส่วนคนที่ยังไม่เคยมีและคิดอยากจะมี Touch Zero Two ถือว่าปรับปรุงได้ดีขึ้นจากรุ่นแรก และมีความน่าซื้อกว่าเดิม รวมถึงไม่เน้นความเฉพาะทางในด้านกีฬามากเท่าของเดิม (ตัวรุ่นแรกเน้นที่กีฬาวอลเลย์บอลชายหาด)

อย่างไรก็ตาม Touch Zero ทั้งสองรุ่นยังไม่สามารถส่งต่อการแจ้งเตือนจากสมาร์ทโฟนขึ้นมานาฬิกาของเราได้เช่นเดิม ดังนั้นคนที่อาจจะอยากซื้อ Touch Zero ไม่ว่าจะรุ่นแรกหรือรุ่นสอง อาจจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนสักนิดในกรณีนี้ครับ

Blognone Jobs Premium